Việt Nam đóng góp tích cực cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 21

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung dẫn đầu, có nhiều đóng góp cho sự thành công của Hội nghị.

Từ ngày 21-22/10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Diễn đàn kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Ban Thư ký APEC và Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung dẫn đầu, có nhiều đóng góp cho sự thành công của Hội nghị. 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung trả lời phỏng vấn phóng viên VOV
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung trả lời phỏng vấn phóng viên VOV
Với chủ đề "Kết nối và tăng trưởng kinh tế ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - Đóng góp của tiến trình hợp tác tài chính APEC", Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC đã tập trung vào chủ đề tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng - điểm nhấn trong hợp tác tài chính APEC 2014. Hợp tác và phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò chính yếu trong việc khơi dậy các tiềm năng tăng trưởng thông qua giảm thiểu các chi phí giao dịch thương mại, lưu chuyển con người và đầu tư. Chính vì thế, đây được xác định là một chủ đề quan trọng và được thảo luận liên tục suốt nhiều năm trong tiến trình hợp tác tài chính APEC.

Các Bộ trưởng Tài chính APEC đã thống nhất trình lên Hội nghị cấp cao APEC phê duyệt bản Lộ trình thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Bản lộ trình này bao gồm các hướng dẫn cụ thể trong việc xây dựng các dự án PPP, đặc biệt là hỗ trợ chính phủ các nền kinh tế thành viên APEC hiểu rõ hơn, chuẩn bị và cơ cấu tốt hơn, cũng như thực hiện thành công các dự án PPP với cơ cấu vốn hợp lý hơn.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung nói: “Các nền kinh tế APEC tới đây sẽ có báo cáo lên các nguyên thủ của Hội nghị cấp cao APEC sắp tới tại Trung Quốc. Trong đó có hai nội dung rất quan trọng, đó là các giải pháp thúc đẩy hơn nữa kết hợp TPP và đối tác công tư. Đây là một trong những sáng kiến của APEC trong nhiều năm. Năm nay, Trung Quốc là nước chủ trì APEC, đã thúc đẩy vấn đề này rất mạnh mẽ, đưa ra lộ trình thực hiện TPP trong các nền kinh tế thành viên APEC. Đây là một trong những vấn đề rất mới, thể hiện bước đi quyết liệt của APEC so với những năm trước”.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này với tinh thần là thành viên tích cực và có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển chung của cả khu vực APEC. Những ý kiến đóng góp của Việt Nam đã được các Bộ trưởng Tài chính APEC đánh giá cao. Cụ thể, Việt Nam cho rằng các nền kinh tế đang phát triển cần tập trung nỗ lực thực hiện biện pháp cơ cấu lại nền kinh tế, nhằm khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững và cân bằng. 

Việt Nam ủng hộ việc đưa vào Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính Lộ trình triển khai nhằm phát triển thành công các dự án PPP trong khu vực APEC. Việt Nam đề nghị trình lên Hội nghị cấp cao để thông qua Lộ trình này và giao cho các kênh hợp tác liên quan của APEC cùng phối hợp triển khai. Sau khi được Hội nghị cấp cao thông qua, Lộ trình này cần được xây dựng chi tiết để thực sự trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho các nền kinh tế thành viên.

Cuộc thảo luận của các Bộ trưởng Tài chính APEC đã diễn ra cởi mở và sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền kinh tế thành viên, đóng góp tích cực vào sự thành công của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC và thúc đẩy sự phát triển hài hòa trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần