Việt Nam ghi nhận 12 ca bệnh dại trên người từ đầu năm 2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT cho thấy, bệnh dại trên đàn chó nuôi tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Tiêm phòng vaccine là giải pháp hữu hiệu phòng, chống bệnh dại. Ảnh minh họa.
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã ghi nhận 12 ca bệnh dại trên người tại 7 tỉnh, TP. Cụ thể, Đắk Lắk: 3 ca, Thanh Hóa: 2 ca, Nghệ An: 2 ca, Lai Châu: 2 ca, các tỉnh Bình Định, Vĩnh Long và TP Hà Nội - mỗi địa phương có 1 ca. Tổng số ca bệnh dại trên người từ đầu năm 2020 cao hơn 3 ca so với cùng kỳ năm 2019, năm có 9 ca trong 2 tháng đầu năm).
Trên động vật, từ đầu năm 2020 đến nay, đã phát hiện 2 trường hợp chó dương tính với virus bệnh dại tại tỉnh Cà Mau. Đây cũng là địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá nằm trong khu vực nguy cơ cao của bệnh dại trong các năm gần đây, do số ca tử vong trên người và công tác quản lý tổng đàn, tiêm phòng cho chó chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức.
Theo Bộ NN&PTNT, thông qua công tác giám sát chủ động, các trường hợp dương tính với virus dại được phát hiện trên chó đều chưa được tiêm phòng vaccine phòng chống đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, khi điều tra các ca bệnh trên người cho thấy nguyên nhân phát bệnh dại dẫn đến tử vong là do bệnh nhân chủ quan, không đi tiêm phòng vaccine dại sau khi bị phơi nhiễm.
Trước diễn biến bệnh dại phức tạp, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP tập trung quản lý chặt chẽ đàn chó nuôi. Thực hiện tiêm phòng vaccine đầy đủ theo đúng quy định phòng chống dịch. Đặc biệt, các trường hợp người bị chó cắn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần