Việt Nam - Hàn Quốc ký tắt Hiệp định thương mại tự do

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Hàn Quốc và Việt...

Kinhtedothi - Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Hàn Quốc và Việt Nam đã ký tắt Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm thúc đẩy thương mại song phương thông qua việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan.

Theo Bộ trên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực để hiệp định được chính thức ký kết trong vòng sáu tháng đầu năm nay và trình Quốc hội phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để có hiệu lực vào cuối năm 2015.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. 
Phiên bản tiếng Anh của hiệp định sẽ được công bố từ ngày 30/3, đồng thời văn bản này cũng sẽ được dịch ra tiếng Hàn và tiếng Việt trước khi hai bên ký chính thức.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc nhân dịp Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc (1989-2014), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thông báo kết thúc đàm phán FTA song phương Việt Nam - Hàn Quốc. Hai bên đặt mục tiêu đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên 70 tỷ USD vào năm 2020, cao gấp ba lần so với hiện tại.

Bộ Thương mại Hàn Quốc nhận định FTA Việt Nam-Hàn Quốc mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dệt may, phụ tùng ôtô, mỹ phẩm và điện tử.

Tuy nhiên, hiệp định này sẽ không bao gồm gạo - mặt hàng được coi là “khá nhạy cảm” đối với Hàn Quốc trong quá đàm phán FTA song phương và đa phương với các nước và các thể chế kinh tế lớn trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần