Việt Nam kết nối cơ chế một cửa ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 8/9, tại Tổng cục Hải quan, Chính phủ Việt Nam đã chính thức triển khai kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phạm Bình Minh và đại diện các bộ, ngành.

Với việc kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN, Việt Nam sẽ là một trong bốn quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á kết nối kỹ thuật ASW với các nước thành viên của ASEAN đó là Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

Hiện tại, Việt Nam đã thực hiện cơ chế một cửa quốc gia (NSW) là hệ thống tích hợp gồm: Cổng thông tin một cửa quốc gia với hệ thống thông quan của cơ quan Hải quan.
Việt Nam kết nối cơ chế một cửa ASEAN - Ảnh 1
Lễ công bố thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN
Cùng với Bộ Tài chính đơn vị chủ trì, Bộ Giao thông Vận tải là ngành đầu tiên thực hiện kết nối NSW từ ngày tháng 12/2014. Đến nay, có thêm 4 Bộ kết nối là Bộ Công thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên Môi trường.

Hôm nay (8/9), thêm 3 Bộ là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin- Truyền thông được kết nối NSW.

Tham gia kết nối NSW, thay vì phải thực hiện nhiều thủ tục tại từng cơ quan chuyên ngành, tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần gửi thông tin đến duy nhất một đầu mối là NSW. Việc đơn giản thủ tục hành chính giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí hàng triệu USD cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Theo ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký Asean: Ngoài việc loại bỏ thuế quan và các rào cản phi thuế quan, kết nối Cơ chế Một cửa ASEAN sẽ tạo thuận lợi cho thương mại nhất thể hóa và hài hòa các thủ tục hải quan, đóng một vai trò quan trọng cho việc lưu chuyển tự do của hàng hóa, đó là một trong những phương thức chính để đạt được mục tiêu tạo ra một thị trường thống nhất, phát triển mạng lưới sản xuất trong khu vực và tăng cường năng lực của ASEAN với vị trí là một trung tâm sản xuất hoặc là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Song song với đó, Việt Nam sẽ hoàn thành báo cáo pháp lý phục vụ xây dựng, triển khai NSW, triển khai dự án thử nghiệm ASW theo kế hoạch, lộ trình của ASEAN.