Việt Nam kêu gọi hỗ trợ 48,5 triệu USD đối phó với hạn hán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/4, Bộ NN&PTNT đã làm việc với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) về tình hình thiên tai tại nước ta.

Hai bên và các đối tác kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp 48,5 triệu USD để Việt Nam ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng bởi hiện tượng El Nino. Kế hoạch ứng phó khẩn cấp được đưa ra nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp bách nhất về nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe và phục hồi sớm thiệt hại.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Trước đó, trong tháng 3, Chính phủ, Liên Hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ đã tiến hành một đánh giá nhanh, ước tính trong 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, và 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực. Hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng, và sinh kế của khoảng 1,75 triệu người đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán ngày càng gia tăng.

Đánh giá nhanh cũng cho thấy mặc dù một phần ba tổng số tỉnh đang ảnh hưởng nặng nề do hạn hán kéo dài, 8 tỉnh khác cũng đang trong nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán trong các tuần tới đây, do tình trạng thiếu nước và phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ vì sử dụng nước không hợp vệ sinh, dự báo khả năng bùng phát của các bệnh dịch do thiếu nước sạch. Thêm vào đó, an ninh lương thực bị đe dọa nghiêm trọng do mất mùa vì hạn  hán sẽ là nguy cơ dẫn đến tăng tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, tình trạng hạn hán và suy giảm mực nước ngầm đã làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong lịch sử kể từ 90 năm qua. Mặc dù xâm mặn là một hiện tượng xảy ra thường niên, năm nay, xâm mặn đã bắt đầu sớm hơn bình thường 2 tháng, với mức độ xâm nhập sâu hơn vào nội địa trung bình từ 20 - 30km.  Hậu quả của hạn hán và xâm mặn là hơn 400.000ha cây trồng bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, mất năng suất, và khoảng 25.900ha đất trồng hiện nay đang phải bỏ trống không thể sử dụng.

Theo thông tin từ Liên Hợp quốc, để ứng phó kịp thời với tình trạng khủng hoảng này, một lời kêu gọi toàn cầu hỗ trợ các hành động cứu trợ tại 22 quốc gia trong đó có Việt Nam sẽ được công bố tại Geneva hôm nay. Chính phủ Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của Liên Hợp quốc đang làm việc chặt chẽ với các đối tác để bảo đảm triển khai kế hoạch ứng cứu khẩn cấp đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu nhất của những cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần