70 năm giải phóng Thủ đô

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp CNTT Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại “Ngày hội CNTT 2014”

Theo báo cáo của Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tại “Ngày CNTT Nhật Bản 2014” tổ chức ngày 30/10, một hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam – ASOCIO 2014, ngày càng có nhiều DN Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong hoạt động đầu tư BPO, outsourching, offstore…

Bên cạnh những lợi thế về gần gũi văn hóa, giá nhân công rẻ, nguồn nhân lực cũng là yếu tố hấp dẫn các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Theo số liệu công bố, đào tạo đại học và cao đẳng chuyên ngành CNTT tại Việt Nam chiếm 10,83% tổng chỉ tiêu cao đẳng – đại học. Số lượng sinh viên CNTT tốt nghiệp đạt khoảng 40 nghìn/năm và hiện có khoảng 170 nghìn sinh viên đang học ngành CNTT.

 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng hy vọng Japan ICT Day 2014 sẽ giải quyết được những tồn tại cần phải khắc phục để nâng hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại “Ngày hội CNTT 2014”
Một thông tin đáng chú ý được ông Nguyễn Đoàn Hùng, Chủ tịch CLB hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản chia sẻ tại “Ngày CNTT Nhật Bản 2014”, đó là từ nay đến năm 2020, nhu cầu nhân lực CNTT ở Nhật Bản sẽ tăng đột biến để phục vụ cho công tác chuẩn bị Olympic 2020 do Nhật Bản đăng cai tổ chức. Ngoài ra có khá nhiều các dự án lớn đang được các cơ quan chính phủ Nhật Bản, các tập đoàn CNTT tại Nhật Bản lên kế hoạch để triển khai, nên chắc chắn vấn đề khan hiếm nhân lực CNTT của Nhật càng trầm trọng hơn. Các chuyên gia dự báo, thời gian tới, các DN Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự bù đắp về nguồn nhân lực CNTT từ các đối tác Việt Nam.

Nắm bắt nhu cầu này, một số DN Việt Nam đã bắt đầu quan tâm hơn tới phát triển nhân lực CNTT với việc vạch ra chiến lược hành động cụ thể. Đơn cử như ở Công ty Tinh Vân, chiến lược đó là chủ động đầu tư lâu dài vào phát triển nhân sự, các khóa đào tạo nội bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu công nghệ, yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chiến lược đó cũng thể hiện trong việc đào tạo tiếng Nhật, văn hóa DN trong công ty và bồi đắp lòng trung thành của từng nhân viên.

Ở quy mô lớn hơn, ngay trong năm 2014 này, Tổ chức tiên phong CNTT TP Sapporo – Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác với VINASA triển khai dự án “Tăng cường môi trường giáo dục để phát triển nguồn nhân lực có tiềm năng cạnh tranh cho ngành CNTT tại Hà Nội”. Dự án kéo dài trong 3 năm từ 2014 – 2016 với tổng kinh phí hỗ trợ là 60 triệu Yên (khoảng 12,5 tỷ đồng). Dự án sẽ đào tạo trên 130 kỹ sư nguồn và 10 giảng viên trình độ cao cho Việt Nam. Ông Takayuki Kubo, Giám đốc phụ trách CNTT, Cục Xúc tiến Công nghiệp – Kinh tế Tp Sapporo cho biết: “Dự án phát triển kỹ sư cao cấp được thực hiện tại Hà Nội nhằm xây dựng đội ngũ chủ chốt của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam trong tương lai. Dự án sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng trong 3 công nghệ: Công nghệ nhúng, ứng dụng di động và phát triển dịch vụ web”.

Phát biểu tại “Ngày hội CNTT Nhật Bản 2014”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao nỗ lực của VINASA trong việc thúc đẩy hợp tác CNTT Việt – Nhật, đồng thời yêu cầu Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thông tin giữa DN hai nước, hỗ trợ DN Việt Nam quảng bá tên tuổi ra quốc tế…
Theo báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí là đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất” của các DN Nhật Bản trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% phiếu bình chọn của DN Nhật (Ấn Độ là 20,6%; Trung Quốc là 16,7%).