Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 28/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm hẹp và tiến hành Hội đàm chính thức với Thủ tướng Ấn Độ Ấn Độ Narendra Modi.

Tại Hội đàm và các cuộc tiếp xúc giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Ấn Độ Modi, hai bên tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ Đối tác chiến lược song phương. Thủ tướng Modi tái khẳng định coi Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. “Kể từ khi Chính phủ mới được thành lập, chúng tôi đã nhanh chóng tăng cường quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương một cách có chủ ý, đây là khu vực có vai trò quan trọng đối với tương lai của Ấn Độ. Không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam trở thành ưu tiên cao nhất trong những nỗ lực của chúng tôi” - Thủ tướng Narendra Modi phát biểu.
Hội đàm cấp cao Việt Nam-Ấn Độ.
Hội đàm cấp cao Việt Nam-Ấn Độ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực và trên thế giới; khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ và chính sách kết nối về mọi mặt của của Ấn Độ tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn, quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dừng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. “Việt Nam khẳng định ủng hộ Chính sách hướng Đông của Ấn Độ đối với khu vực Đông Nam Á, cũng như ủng hộ vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ ở trong khu vực và trên thế giới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Hai Thủ tướng cũng đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu và hợp tác trên tất cả các kênh;  tổ chức thường xuyên và định kỳ các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban Liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược và Tham khảo Chính trị, Đối thoại Quốc phòng, Tiểu ban Hỗn hợp về thương mại… “Chúng ta luôn kiên định trong việc ủng hộ lẫn nhau và luôn đứng cùng nhau trong những thời khắc khó khăn nhất. Nhân dân Ấn Độ chúng tôi dành sự ngưỡng mộ cao nhất đối với nhân dân Việt Nam vì sự can trường và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách của quốc gia” - Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh.

Hai Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước thời gian qua; nhất trí coi tăng cường hợp tác kinh tế là mục tiêu chiến lược trong quan hệ hợp tác song phương, nhấn mạnh cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt và vượt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020. Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng cho Việt Nam vay tín dụng 300 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu cho một số ngành kinh tế, nhất là ngành dệt may, da giầy…. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn thiện chí này của Chính phủ Ấn Độ; hoan nghênh và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cùng có lợi trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như dầu khí, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, hóa chất, phân bón, dược phẩm,... Các nhà Lãnh đạo Ấn Độ cũng như các doanh nghiệp Ấn Độ cam kết sẽ tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp, nhất là ngành dệt may và tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam. Thủ tướng Ấn Độ đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các cơ hội của chương trình phát triển kinh tế của Ấn Độ như “Make in India” để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng an ninh và nhấn mạnh đây là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong hợp tác song phương. “Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng nhất. Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh. Việc này bao gồm việc mở rộng các chương trình đào tạo vốn đã là nền tảng quan trọng, triển khai các cuộc tập trận chung và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai gói tín dụng 100 triệu đô la Mỹ giúp Việt Nam mua sắm các tàu tuần tra mới từ Ấn Độ. Chúng tôi đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, trong đó có hợp tác chống khủng bố” - Thủ tướng Modi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục; cho rằng với việc mở đường bay thẳng từ tháng 11/2014, Việt Nam và Ấn Độ đã bước đầu thực hiện được kết nối về hàng không và bày tỏ quan tâm sẽ thúc đẩy các nỗ lực để kết nối hàng hải, đẩy mạnh hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân; tiếp tục phối hợp hiệu quả và chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như hợp tác ASEAN - Ấn Độ, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Phong trào Không liên kết và hợp tác trong khuôn khổ Liên hiệp quốc. Việt Nam tái khẳng định ủng hộ Ấn Độ làm thành viên Hội đồng Bảo an LHQ khi cơ chế này mở rộng. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Mod.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Mod.
Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở Biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS-1982), thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC, sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử COC. “Chúng ta có lợi ích chung trong việc đảm bảo an ninh hàng hải, trong đó có tự do hàng hải, tự do giao thương và giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế” - Thủ tướng Modi phát biểu.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. “Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử trên Biển Đông (DOC), sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC). Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Nhân dịp chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác sau, gồm: Biên bản ghi nhớ về Trường Đại học Nalanda; Biên bản ghi nhớ về Bảo tồn và Trùng tu các công trình kiến trúc Chàm tại Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam; Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Tiếng Anh và Đào tạo Tin học tại Trường Đại học Thông tin liên lạc tại Nha Trang; Chương trình trao đổi Văn hóa giai đoạn 2015-2017; Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát thanh giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài phát thanh toàn Ấn; Thỏa thuận khung hợp tác giữa OVL và PetroVietnam; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ONGC và PetroVietnam.

Nhân dịp này, Ngân hàng Nhà Việt Nam đã trao giấy chấp thuận về nguyên tắc việc Ngân hàng Ấn Độ mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần