Việt Nam lên tiếng về việc chiến hạm Anh, New Zealand tiến vào Biển Đông

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh Queen Elizabeth cùng hộ vệ hạm New Zeland Te Kaha gần đây đã tiến vào Biển Đông để tham gia diễn tập chung ở khu vực gần Singapore.

Tại buổi họp báo thường kỳ theo hình thức trực tuyến của Bộ Ngoại giao ngày 7/10, phóng viên đã đặt câu hỏi về thông tin nhóm tàu sân bay Anh và tàu hộ vệ New Zealand đang hội quân ở Biển Đông, chuẩn bị tham gia đợt diễn tập lớn gần Singapore.
 Hộ vệ hạm HMZNS Te Kaha của New Zealand tham gia diễn tập chung cùng 16 chiến hạm của 5 nước trên Biển Philippines ngày 3/10. Ảnh: Phòng vệ New Zealand.
Trả lời về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động và hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ các quy định của Công ước về Luật biển của Liên Hợp quốc (UNCLOS) 1982, đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia, thượng tôn pháp luật, duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn và hợp tác ở Biển Đông.
Trong một thông cáo ngày 6/10 vừa qua, nhóm tác chiến tàu sân bay Anh Queen Elizabeth cùng hộ vệ hạm New Zeland Te Kaha cho biết đã vào Biển Đông để tham gia diễn tập chung gần Singapore.
Cụ thể, tàu Te Kaha sẽ song hành với Nhóm Tác chiến Tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh trong khoảng một tuần hoạt động ở Biển Đông, trước khi tham gia diễn tập Bersama Gold 21 ngoài khơi Singapore trong giai đoạn 8/10 - 16/10.  Trận diễn tập Bersama Gold 21 đánh đấu 50 năm Thỏa thuận Phòng thủ 5 cường quốc gồm Australia, Anh, Singapore, Malaysia và New Zealand. Không quân New Zealand dự kiến điều một máy bay tuần thám săn ngầm P-3K2 tham gia diễn tập.