Việt Nam luôn mong muốn đóng góp cho nền hòa bình vững bền của thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Herve Ladsous, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.
Thủ tướng tiếp Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.
Hoan nghênh chuyến thăm của ông Herve Ladsous, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Liên hợp quốc trong gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, góp phần giải quyết xung đột và tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, nhất là trong bối cảnh và tình hình an ninh khu vực và quốc tế hiện nay hết sức phức tạp, nhiều nguy cơ đe dọa đến hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới, trong đó có tình hình ở Biển Đông - nơi có những hoạt động và hành vi đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không của một tuyến hàng hải huyết mạch và nhộn nhịp nhất thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết là dân tộc đã chịu nhiều đau thương, mất mát trong các cuộc chiến tranh xâm lược, Việt Nam luôn khát khao hòa bình và mong muốn đóng góp cho nền hòa bình vững bền của thế giới. Bên cạnh đó, là một thành viên của Liên hợp quốc, Việt Nam nhận rõ trách nhiệm và nghiêm túc thực hiện trách nhiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Thủ tướng mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tham gia hiệu quả hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Theo đó, ngoài các sỹ quan đã được cử, Việt Nam sẵn sàng cử tiếp các sỹ quan của mình tham gia các phái bộ của Liên hợp quốc trên thế giới.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng thư ký Herve Ladsous cho biết Liên hợp quốc đánh giá rất cao việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc với việc cử sỹ quan của mình tham gia các Phái bộ của Liên hợp quốc tại Nam Sudan và khu vực Sừng châu Phi. Liên hợp quốc mong muốn tiếp tục nhận thêm các sỹ quan Việt Nam tham gia các Phái bộ khác và mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Ông Herve Ladsous đánh giá cao đề xuất của Việt Nam về việc triển khai 1 bệnh viện dã chiến cấp 2 vào cuối năm 2015, 1 đại đội công binh vào cuối năm 2016 đến các Phái bộ phù hợp với điều kiện và khả năng của Việt Nam. Ký các thỏa thuận với Liên hợp quốc về triên khai đơn vị quân y, công binh đến các phái bộ cụ thể. Tiếp nhận các cán bộ ưu tú của quân đội Việt Nam làm việc tại các cơ quan gìn giữ hòa bình tại Trụ sở Liên hợp quốc.

Ông Herve Ladsous cũng cho biết là một nhà ngoại giao từng hoạt động nhiều năm ở khu vực, ông chia sẻ cũng như nhận thức đầy đủ về sự phức tạp và tính nghiêm trọng về tình hình trên Biển Đông; đồng thời chia sẻ cách tiếp cận giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế. 

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tayeb Louh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Algeria đang có chuyến thăm và làm việc với Bộ Tư pháp Việt Nam.
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Algeria.
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Algeria.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Algeria đã khẳng định quyết tâm của hai bên triển khai các thỏa thuận cấp cao đạt được trên các lĩnh vực trong chuyến thăm chính thức Algeria của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa qua. Thủ tướng đánh giá cao kết quả hội đàm cũng như các thỏa thuận đạt được giữa hai Bộ Tư pháp, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ sự hợp tác tốt đẹp, thiết thực và hiệu quả giữa hai Bộ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chuyến thăm chính thức Algeria thành công vừa qua của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với việc đạt được những nhận thức chung quan trọng, các phương hướng hợp tác mới đã góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên một bước phát triển mới, sâu sắc và tin cậy nhau hơn. Về phần mình, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức cùng với Algeria triển khai các thỏa thuận đã đạt được, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác về nông nghiệp, xây dựng nhà ở, văn hóa và nhất là dầu khí. “Dự án khai thác thương mại dầu khí tại mỏ Bir Sebaar - liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria sau 13 năm kiên trì thăm dò, tìm kiếm chính là ngọn hải đăng dẫn dắt và mở ra những dự án hợp tác mới giữa hai nước, tăng thêm lòng tin và quyết tâm hợp tác giữa hai bên” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Bộ trưởng Tư pháp Tayeb Louh cho biết, Tổng thống và Thủ tướng Algeria đều đánh giá rất cao chuyến thăm Algeria của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa qua, không những thể hiện mối quan hệ truyền thống lâu đời, bền chặt giữa hai nước mà còn tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong bối cảnh và tình hình mới, khi mà hai nước đều tiến hành cải cách, đổi mới và cùng vượt qua các khó khăn, thách thức đang đặt ra.

Bộ trưởng Tayeb Louh cũng cho biết, Thủ tướng Algeria đã thúc giục các Bộ trưởng nhanh chóng triển khai các nội dung hợp tác mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thỏa thuận; đồng thời tin tưởng hợp tác giữa hai nước sẽ gặt hái được những kết quả thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Về lĩnh vực tư pháp Bộ trưởng Tayeb Louh cho biết đây là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước và chuyến thăm lần này là nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2014-2015 và ký kết Chương trình hợp tác giữa hai Bộ giai đoạn 2016-2017. Theo đó, hai bên sẽ tập trung vào các nội dung trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác về cải cách tư pháp.