Việt Nam luôn nỗ lực thực thi các chính sách về quyền con người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam lần đầu tiên thực hiện cơ chế UPR vào tháng 5/2009 và đã nhận được 123 khuyến nghị từ 60 quốc gia, trong đó chấp thuận 96 khuyến nghị.

Chiều 5/2 (theo giờ địa phương), phát biểu trong phiên họp thứ 18 của Nhóm làm việc về rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc (LHQ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: Hòa bình, phát triển và nhân quyền luôn thể hiện mong muốn chung của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực thực thi các chính sách về quyền con người, bao gồm cả những khuyến nghị từ lần kiểm điểm trước đó.

Việt Nam lần đầu tiên thực hiện cơ chế UPR vào tháng 5/2009 và đã nhận được 123 khuyến nghị từ 60 quốc gia, trong đó chấp thuận 96 khuyến nghị. Các khuyến nghị còn lại tuy không được chấp thuận do không phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện đặc thù của Việt Nam, song chính phủ Việt Nam vẫn nghiêm túc nghiên cứu. Việc thực hiện các khuyến nghị UPR đã chấp thuận được Thủ tướng Chính phủ giao trực tiếp cho 17 bộ, ngành và cơ quan thuộc Chính phủ việc thực hiện các khuyến nghị được phân công.

 
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc (đứng hàng trên bên phải) và các đại biểu trước khi trình bày báo cáo quốc gia chiều ngày 5/2.
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc (đứng hàng trên bên phải) và các đại biểu trước khi trình bày báo cáo quốc gia chiều ngày 5/2.

Đa số đại biểu của các nước tham dự phiên họp đều hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong những năm qua và chúc mừng Việt Nam với vai trò mới tại Hội đồng Nhân quyền bắt đầu từ đầu năm nay. Việt Nam là một trong những nước đi đầu với việc xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ người nghèo dưới ngưỡng chuẩn quốc gia đã giảm từ 58,1% năm 1993 xuống 14,8% năm 2007 và 7,8% năm 2013. Việt Nam cũng đã hoàn thành 5 trong số 8 mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ trước thời hạn.

Các đại biểu cũng đánh giá cao việc Việt Nam ký “Công ước của LHQ về chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hoặc làm mất phẩm giá khác” (gọi tắt là Công ước chống tra tấn) vào tháng 11/2013. Đây là văn kiện quốc tế quan trọng về quyền con người, nhằm ngăn ngừa các hành vi tra tấn, đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng các cơ chế bảo vệ nạn nhân và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Các nước hy vọng Việt Nam sẽ sớm phê chuẩn và thực hiện Công ước này.