Việt Nam quyết tâm giành huy chương Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/7, tại Hội nghị các nhà tài trợ đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43, PGS.TS Dương Đức Lân - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tay nghề quốc gia cho biết: “Hy vọng có huy chương ở 4 nghề mà Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và Công ty Denso Việt Nam tài trợ, huấn luyện.

Bởi đây là những công ty mạnh, đã có kinh nghiệm huấn luyện các tuyển thủ thế giới và đã giành nhiều huy chương. Những nghề khác, chúng tôi cũng hy vọng được giải”.
Đội Việt Nam trong cuộc thi tay nghề ASEAN năm 2014.  	Ảnh: Quý Trung
Đội Việt Nam trong cuộc thi tay nghề ASEAN năm 2014. Ảnh: Quý Trung
Kỳ thi tay nghề thế giới lần này, đoàn Việt Nam có 14 thí sinh (TS) tham dự ở 13 nghề, bao gồm: Hàn, Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin, Mộc mỹ nghệ, Lắp đặt đường ống nước, Cơ điện tử, Thiết kế trang web, Công nghệ ô tô, Phay CNC, Điều khiển công nghiệp, Khuôn mẫu, Kỹ thuật khuôn đúc nhựa, Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, Xây gạch. Chia sẻ về việc lựa chọn 13 nghề tham gia, ông Lân cho biết, đây là những nghề đã đoạt được giải vàng và bạc trong Hội thi tay nghề Asean năm trước, nhưng không phải tất cả các nghề đều được tham gia thi. Trong 13 nghề có tới 7 nghề được các đơn vị tài trợ và huấn luyện, còn lại 6 nghề được Nhà nước đầu tư ngân sách cho việc đào tạo, huấn luyện thi. Thực ra, năm ngoái chúng ta đoạt được 15 huy chương vàng ở kỳ thi tay nghề Asean nhưng không không thể tham dự hết ở cuộc thi tay nghề thế giới, bởi còn phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước có hạn.

Để đạt được mục tiêu huy chương, ông Lân cho biết, cùng với việc phối hợp với các DN trong và ngoài nước, Tổng cục Dạy nghề đã chủ động đổi mới công tác huấn luyện TS. Bên cạnh đó là cho TS ra nước ngoài tập huấn để đạt mục đích tạo ra cú đột phá trong kỳ thi lần thứ 43 này. Đến nay, toàn bộ 14 TS, 13 chuyên gia huấn luyện ở 13 nghề đều đã được quan tâm, huấn luyện tốt theo đúng kế hoạch của Ban tổ chức. Hiện cơ bản đều đáp ứng theo mô tả kỹ thuật, các modul và yêu cầu của đề thi. Tinh thần của các TS rất tự tin và sẵn sàng tham dự kỳ thi với quyết tâm cao. Tại thời điểm này, dụng cụ mang theo làm bài thi đã được chuẩn bị hoàn tất, đóng hòm và gửi đi Brazil theo đúng kế hoạch.

Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 sẽ khai mạc vào đêm 11/8 (giờ Việt Nam), bế mạc đêm 16/8 với 50 nghề (46 nghề chính thức, 4 nghề trình diễn) với sự tham dự của gần 1.300 TS tới từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kế hoạch, từ ngày 5/8, đoàn Việt Nam sẽ tới Brazil để thực hiện các công tác chuẩn bị cho kỳ thi này. Được biết, 4 kỳ thi trước, Việt Nam có tham dự nhưng chỉ đạt được các chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.