Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Malaysia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 8/8, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Đối thoại với các thành viên của Câu lạc bộ Doanh nhân ASEAN (ABC) và một số tập đoàn kinh tế lớn của Malaysia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Đối thoại với các thành viên của Câu lạc bộ Doanh nhân ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi Đối thoại với các thành viên của Câu lạc bộ Doanh nhân ASEAN
Phát biểu tại Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ hiện nay Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát lạm phát tốt hơn. Năm 2014, GDP của Việt Nam tăng gần 6%; trong 6 tháng đầu năm 2015, con số này tăng gần 6,3% và dự báo năm 2015 sẽ đạt mức 6,5%. GDP bình quân năm 2015 ước đạt 2.200 USD (tính theo ngang giá sức mua PPP đạt trên 5.600 USD). Kim ngạch thương mại trong 5 năm (2011-2015) tăng bình quân mỗi năm khoảng 15%; năm 2015 tổng giá trị kim ngạch thương mại của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 350 tỷ USD;…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế bằng các giải pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó có tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hiệu quả. “Những văn bản pháp lý quan trọng của Việt Nam như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cũng như các văn bản pháp luật khác đã được sửa đổi và có hiệu lực vào năm 2015 sẽ góp phần tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thời gian tới, các bạn đến Việt Nam sẽ có môi trường đầu tư minh bạch, rõ ràng, theo chuẩn mực và thông lệ quôc tế” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Tập trung cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, năng lượng và hạ tầng đô thị với nhiều hình thức, đặc biệt là hình thức hợp tác công-tư; tập trung cho phát triển nguồn nhân lực.

Về hội nhập quốc tế, ngoài là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015, Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký kết, thực hiện nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như FTA với Liên minh Châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc tham gia các FTA này sẽ giúp môi trường kinh doanh Việt Nam phù hợp với các nguyên tắc thị trường và chuẩn mực quốc tế; đồng thời đưa Việt Nam có quan hệ thương mại tự do với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20.

Tại Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu bật những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia trong hơn 40 năm qua; khẳng định quan hệ hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực. Malaysia là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN; đứng thứ 8 trên tổng số 103 nước và vùng lãnh thổ có dự án FDI tại Việt Nam với gần 500 dự án, tổng vốn khoảng 11 tỷ USD. “Tôi cho rằng kết quả tích cực nêu trên là sự nỗ lực chung của hai bên chúng ta, nhưng tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất lớn. Trong chuyến thăm này, tôi và Thủ tướng Malaysia có cuộc hội đàm rất thành công và đã ký Tuyên bố chung về thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, mở ra cơ hội to lớn cho sự hợp tác thành công của doanh nghiệp hai nước.” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyên Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh, chào đón và sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Malaysia, các nhà đầu tư của ASEAN cũng như các nhà đầu tư nước ngoài nói chung tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Tại Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã trả lời các câu hỏi mà các doanh nghiệp quan tâm, chủ yếu là về chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; chính sách phát triển doanh nghiệp tư nhân; phát triển nguồn nhân lực; phát triển và liên kết thị trường vốn; cơ chế, chính sách về hợp tác công-tư;…./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần