Việt Nam - thị trường ưu tiên xuất khẩu của Argentina

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Argentina coi Việt Nam là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới được chọn làm thị trường ưu tiên xuất khẩu trong năm nay và năm 2015.

Argentina vừa công bố kế hoạch đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, trong đó đưa ra danh sách 24 nước ưu tiên, với mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên 94 tỷ USD trong năm nay và 101 tỷ USD trong năm 2015.

Theo thống kê sơ bộ, trong 11 tháng đầu năm ngoái, xuất khẩu của Argentina đạt 77,6 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong danh sách này có 9 nước Mỹ Latinh, nơi Buenos Aires cho rằng có điều kiện đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm công nghiệp và công nghệ.
Bột đậu tương là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Argentina tại Việt Nam. Ảnh minh họa. (Nguồn: Infocampo)
Bột đậu tương là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Argentina tại Việt Nam. Ảnh minh họa. (Nguồn: Infocampo)
Theo Bộ trưởng công nghiệp Argentina Débora Giorgi, nước này có cơ hội lớn để tăng xuất khẩu, vì có thể xuất 20% trong số 600 tỷ USD hàng hóa mà Mỹ Latinh nhập mỗi năm từ ngoài khu vực này.

Trong danh sách trên còn có 15 nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, nơi Argentina hy vọng tăng khối lượng xuất khẩu.

Theo bà Giorgi, chương trình trên sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và của các địa phương Argentina.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong năm nay Argentina sẽ tiến hành một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, như bố trí cho các doanh nghiệp tham dự 252 hội chợ quốc tế, tổ chức 70 đoàn xúc tiến thương mại ra nước ngoài và đón 22 đoàn các nhà nhập khẩu quốc tế. Mặt khác, chính phủ sẽ tăng cường cấp tín dụng xuất khẩu.

Trong 10 năm gần đây, xuất khẩu của Argentina tăng bình quân 11%/năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm công nghiệp tăng từ 26% năm 2003 lên 34% năm 2013.

Theo ước tính, năm ngoái trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam đạt kỷ lục 1,5 tỷ USD, trong đó Argentina xuất siêu cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần