Việt Nam ủng hộ doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhân dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ hai và thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, sáng 29/3, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự buổi tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế -Tri thức Hàn Quốc Suk Woo Hong và trên 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc hoan nghênh việc Việt Nam thí điểm thông quan điện tử và sẽ nhân rộng phương thức này, đồng thời kiến nghị giải đáp thêm một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, thu hút và huy động nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển; vấn đề hợp tác phát triển công nghiệp điện, điện tử, viễn thông... Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất chú ý lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào và tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam tăng giá điện tiếp cận với giá thị trường.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước láng giềng, khu vực mang tầm quan trọng chiến lược, trong đó Hàn Quốc là một ưu tiên. Hiện, Hàn Quốc đang có 3.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với số vốn đăng ký 24 tỷ USD và là quốc gia cung cấp ODA lớn cho Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 18 tỷ USD trong năm 2011...

Thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, Việt Nam đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập  trung vào 3 khâu đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cùng với nỗ lực phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước, Việt Nam thực hiện chủ trương nhất quán là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng để tạo môi trường thuận lợi và thu hút thêm nhiều nguồn lực bên ngoài nhất là nguồn vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, thị trường xuất khẩu.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc và mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư, hợp tác kinh tế, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng, những lĩnh vực tăng trưởng xanh, sử dụng năng lượng sạch..., những lĩnh vực vừa là ưu tiên vừa là thế mạnh của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện có hiệu quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đưa lạm phát xuống mức dưới 10% trong năm 2012 và giảm dần xuống khoảng 5% vào những năm tiếp theo; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh làm ăn thành công, lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã giải đáp một số kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc và chứng kiến lễ ký các thỏa thuận về mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Công ty Dầu khí quốc gia Hàn Quốc; hợp tác cung cấp than và xây dựng các nhà máy nhiệt điện; thu xếp vốn và cung cấp thiết bị cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

* Trong ngày 29/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc như Dong Yang, Samsung, Taekwang Power Holdings.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần