Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, để Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Sáng 14/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản 2015. Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho giới quản lý, lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức và doanh nghiệp 2 nước.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Nhật Bản đang được đẩy mạnh, nhất là sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tháng 9 vừa qua. Với 3 chủ đề hợp tác trong bối cảnh TPP, hợp tác trong nông nghiệp và hợp tác trong tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, mục đích của Diễn đàn là đánh giá về hiện trạng, kiến nghị các giải pháp tăng cường quan hệ đầu tư và thương mại giữa Việt Nam-Nhật Bản, thảo luận các vấn đề chính sách và kiến nghị các định hướng tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam, Nhật Bản trong bối cảnh TPP vừa kết thúc đàm phán.

 
Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của Nhật Bản - Ảnh 1
Phát biểu tại diễn đàn, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, để Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến của đại diện Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản tại Diễn đàn, góp phần giúp Việt Nam phát triển nội lực kinh tế mạnh mẽ hơn và tăng cường hợp tác kinh tế với Nhật Bản, vì lợi ích của cả hai nước. Nhấn mạnh, những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành và thúc đẩy triển khai mạnh mẽ các nghị quyết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn ASEAN 6 và ASEAN 4.

Theo Phó Thủ tướng cùng với việc hội nhập mạnh mẽ, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các khối, các quốc gia, đặc biệt gần đây là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam và Nhật Bản là thành viên đã kết thúc đàm phán sẽ là những cơ hội to lớn, tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là 6 ngành công nghiệp trong kế hoạch hành động hợp tác đến 2020 giữa hai nước cũng như các lĩnh vực khác như: Nông nghiệp, giáo dục, hạ tầng giao thông, môi trường, y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, hình thức đầu tư PPP và các hình thức khác Nhật Bản có thế mạnh phù hợp với nhu cầu và trình độ phát triển của Việt Nam.