Việt Nam vững vàng trong top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới
Kinhtedothi - Vượt qua khó khăn, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% năm 2024. Qua đó vẫn duy trì đà tăng trưởng và giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới.
Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Đại hội nhiệm kỳ VII (2025 - 2030), Tổng kết Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 16 - 17/12 tại Khách sạn Melia, Hà Nội, sáng 25/11.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS và ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VITAS chủ trì buổi hợp báo. Ảnh: Khắc Kiên
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS, giai đoạn năm 2020 – 2025, bối cảnh thử thách chưa từng có đối với ngành dệt may do tác động của đại dịch Covid-19 và những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng điển hình là thuế đối ứng của Mỹ.
Song, nhờ sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò kết nối hiệu quả của VITAS, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới.
Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu.
Góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của VITAS. Trong 5 năm qua, đối mặt với những biến động chưa từng có, Hiệp hội đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thêm 293 hội viên mới (so với 164 hội viên của nhiệm kỳ V) và củng cố chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với khối FDI.
Tổng Công ty May 10 - CTCP là một trong những doanh nghiệp đầu tàu xuất khẩu. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, công tác xúc tiến thương mại được VITAS triển khai mạnh mẽ với 10 chương trình cấp quốc gia và 20 chương trình tự chủ, đưa doanh nghiệp tiếp cận các triển lãm uy tín hàng đầu tại Mỹ (Magic Show), Pháp (Premier Vision), Đức, Úc, Nga và Canada để duy trì và mở rộng thị phần.
Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, VITAS đã hợp tác sâu rộng với các tổ chức cùng các hiệp hội dệt may lớn để tranh thủ nguồn lực, tổ chức gần 300 chương trình hội thảo, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, thiết kế và đặc biệt là các chương trình chuyển đổi kép, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Nổi bật nhất là vai trò tham vấn chính sách, VITAS đã kiên trì kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành để tháo gỡ kịp thời các nút thắt về thủ tục hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Chất lượng kinh phí công đoàn, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ và chính sách thuế, tín dụng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.
Đại diện VITAS cho biết, Đại hội nhiệm kỳ VII (2025 - 2030), Tổng kết VITAS 2025 sẽ thu hút khoảng 500 khách mời là các vị lãnh đạo bộ ngành, địa phương; các chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các Tổ chức quốc tế uy tín tại Việt Nam, các doanh nghiệp, các nhãn hàng cùng các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động"; chia sẻ những giải pháp thích ứng linh hoạt giúp ngành Dệt may phát triển bền vững và hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn...
"Chúng ta sẽ cùng nhìn nhận và đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI (nhiệm kỳ 2020 – 2025) trong bối cảnh thử thách chưa từng có đối với ngành dệt may do tác động của đại dịch COVID-19 và những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng điển hình là thuế đối ứng của Mỹ..." - ông Vẽ Đức Giang nói.
Đồng thời nhấn mạnh, nhiệm kỳ VII (2025 – 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, VITAS đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 – 7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là Xanh hóa - Số hóa, tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh...
Trích dẫn
Tháng 10/2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh đơn hàng có dấu hiệu chậm lại và nhu cầu tại các thị trường chủ lực chưa thực sự ổn định. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 3,73 tỷ USD, giảm 1,9% so với tháng 9 và giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính chung 10 tháng, xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 38,33 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2024, phản ánh nỗ lực vượt khó và khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong tháng 10, các doanh nghiệp dệt may tiếp tục tập trung cho mùa đơn hàng cuối năm, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế và chuẩn bị cho chuỗi sự kiện lớn của ngành trong quý IV/2025.
Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VITAS

AI và chuyển đổi số then chốt để ngành dệt may bền vững
Kinhtedothi - Ngày 19/11/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH) tổ chức Hội thảo Quốc tế “AI và chuyển đổi số trong ngành dệt may”.

RCEP tạo cú hích cho hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu bền vững
Kinhtedothi - Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mở ra cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam, song để tận dụng hiệu quả, cả Nhà nước và doanh nghiệp (DN) phải cùng hành động. Hoàn thiện chính sách, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực nội tại và sáng tạo sản phẩm là “chìa khóa” để ngành dệt may khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.

Dệt may linh hoạt để thích ứng với thuế quan
Kinhtedothi - Kinh tế toàn cầu đầy biến động và sự phức tạp của chính sách thương mại thế giới đã ảnh hưởng đến rất nhiều ngành. Trong đó, dệt may đang đối mặt trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và nâng cao sức cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng được chiến lược phát triển bền vững và có những hành động linh hoạt để thích ứng.






