Việt Nam xếp thứ sáu khu vực châu Á về thu hút đầu tư

Chia sẻ

KTĐT - Khảo sát triển vọng kinh doanh châu Á (ABOS) năm 2013 của The Economist Corporate Network công bố ngày 7/1 cho thấy, Malaysia đã thay thế Việt Nam để trở thành điểm lựa chọn thứ tư cho đầu tư ở châu Á của các công ty đa quốc gia toàn cầu (MNC).

Cuộc khảo sát tiến hành đối với các công ty không thuộc châu Á (có trụ sở chính bên ngoài khu vực này) cho thấy, trong bảng xếp hạng về khả năng tăng đầu tư của các MNC trong năm 2013, Malaysia đã vươn từ vị trí thứ bảy trong năm 2012 lên vị trí thứ tư trong năm nay, trong khi Việt Nam lại tụt từ vị trí thứ tư xuống vị trí thứ sáu.

 
Việt Nam xếp thứ sáu khu vực châu Á về thu hút đầu tư - Ảnh 1
 
Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. (Nguồn: linguistlist.org)

Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng đầu danh sách với 73,8% các doanh nghiệp được hỏi sẽ tăng đầu tư tại thị trường này trong năm nay, tiếp đến là Ấn Độ (54,1%), và Indonesia (53,5%).

Khảo sát cũng cho thấy 43% doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ tăng đầu tư tại Malaysia trong năm 2013, trong khi 38,5% doanh nghiệp đang có mặt tại đây không đầu tư thêm, 2,2% sẽ giảm đầu tư và 16,3% không có kế hoạch đầu tư vào thị trường này.

Các con số tương tự đối với Việt Nam là 37,7%, 32,8%, 3,3% và 26,2%. Việc “tụt hạng” của Việt Nam là một bất ngờ đáng quan tâm mà nguyên nhân được cho là do cuộc khủng hoảng tín dụng làm vốn lưu động có vấn đề, chuỗi cung ứng trong nước không đầy đủ nên vẫn phải nhập khẩu các nguyên liệu và phụ tùng từ Trung Quốc, lạm phát tiền lương, và cơ sở hạ tầng cảng và đường bộ chưa đảm bảo.

Cuộc khảo sát năm 2013 cũng cho thấy các nhà điều hành có xu hướng nghiêng về đánh giá khả năng đầu tư ở châu Á nói chung, với gần một nửa số người được hỏi (47%) nói rằng kỳ vọng đối với kinh doanh của họ trong khu vực đã tăng lên trong 12 tháng qua (so với trung bình 15% nói rằng đã giảm).

Tuy nhiên, dù lạc quan, song 44% số người được hỏi vẫn cho biết các công ty của họ đã không tuyển dụng và đầu tư đúng mức để nắm bắt được tiềm năng tăng trưởng của châu Á.

Các công ty cũng dự đoán rằng doanh số bán hàng năm nay sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với năm ngoái tại tất cả các thị trường ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC) trừ Nhật Bản.

Mặc dù vậy, đối với nhiều công ty đa quốc gia toàn cầu, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của họ ở nhiều thị trường châu Á đang bị tụt hậu so với các tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cơ bản, điều này cho thấy sự đầu tư chưa đủ là rất phổ biến.