Việt Nam xuất siêu 583 triệu USD sang Australia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2015, kim...

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 2,54 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 1,56 tỷ USD, giảm 17,52%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 977 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ. Việt Nam xuất siêu khoảng 583 triệu USD sang Australia.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia giảm chủ yếu là do giá dầu thô trên toàn thế giới giảm mạnh trong thời gian qua. Mặc dù đạt tốc độ tăng về lượng nhưng kim ngạch xuất khẩu dầu thô vẫn giảm tới 57,7%. 

Trong mấy năm gần đây, xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng 1/2 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia. Do vậy, với kim ngạch dầu thô giảm mạnh sẽ kéo tổng kim ngạch xuất khẩu giảm. Nếu không tính dầu thô, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu thô vẫn tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Thêm vào đó, do đồng USD tăng giá mạnh so với AUD trong khi tỷ giá giữa USD và VNĐ không thay đổi ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DN xuất khẩu cũng như giảm sự cạnh tranh của các DN Việt Nam trên thị trường Australia với các DN đối thủ trong khu vực: Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.

Điển hình là các doanh nghiệp thủy sản, khi các DN nhập khẩu thủy sản Australia bị ảnh hưởng do AUD mất giá so với đồng USD đã yêu cầu các DN Việt Nam phải giảm giá, kéo đến việc kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đang tăng trưởng liên tục trong thời gian dài, đã bắt đầu sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2015 (giảm 27,1% so với cùng kỳ).