Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vietcombank tiên phong trong chuyển đổi số

Kinhtedothi - Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số cùng các chương trình hành động Chuyển đổi số

Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành ngân hàng số đứng đầu, Vietcombank đã chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số cùng các chương trình hành động Chuyển đổi số thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2025 - tầm nhìn 2030. 

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, mang tới những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói chung và các NHTM nói riêng, tạo ra các mô hình kinh doanh lớn với những giá trị mới đem lại cho khách hàng. Ngày 13/01/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã tiên phong trong cung ứng dịch vụ số cho khách hàng, với việc triển khai phiên bản Internet Banking đầu tiên cho khách hàng cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức.

Vietcombank ra mắt ngân hàng số VCB Digibank

Vietcombank, với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, đã chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với bối cảnh kinh doanh mới một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với chiến lược số hóa toàn ngân hàng, từ 2020 Vietcombank đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Trung tâm Ngân hàng số. 

Trong năm 2021, Vietcombank đã ban hành 2 văn bản có tính định hướng quan trọng là Chương trình hành động chuyển đổi số, với 7 nhóm hành động và 15 mục tiêu cụ thể bám sát theo định hướng tại các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Kế hoạch chuyển đổi số, với hơn 300 hành động theo 4 trụ cột là số hoá (Digital), dữ liệu (Data), công nghệ (Technology) và chuyển đổi (Transformation) cùng lộ trình triển khai chi tiết. Đặc biệt, khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số được chính thức thành lập từ tháng 12/2021, đóng vai trò hạt nhân trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng.

Với trọng tâm hướng đến khách hàng, mở rộng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Vietcombank đã đưa vào vận hành thành công Hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lí giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7.

Phát biểu tại Hội thảo thuộc Ngày hội “Ngày không tiền mặt 2021” tổ chức vào tháng 11/2021, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Đặng Hoài Đức đã nhấn mạnh yếu tố quyết định giúp Vietcombank triển khai thành công việc chuyển đổi số với việc số hóa gần 100% các dịch vụ thanh toán khách hàng đó là việc thay đổi hệ thống core banking, đã mang đến tầm vóc mới cho Vietcombank thông qua việc đẩy nhanh tốc độ giao dịch cũng như tối đa hóa ứng dụng CNTT trong từng sản phẩm dịch vụ, cùng nhiều dự án chuyển đổi mới. 

Tháng 7/2020, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng. VCB Digibank cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet) đem lại sự thuận tiện nhanh chóng cho khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh cho Ngân hàng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hạn chế các kênh giao dịch trực tiếp tại Ngân hàng. Lũy kế đến nay, Vietcombank vẫn là ngân hàng đứng đầu về quy mô khách hàng trên kênh số với hơn 7 triệu người dùng VCB Digibank và quy mô số lượng giao dịch trung bình gần 50 triệu món mỗi tháng.

Song song với việc phát triển sản phẩm, các yếu tố bảo mật, an toàn cho khách hàng khi giao dịch trên nền tảng số được Vietcombank đặc biệt chú trọng. VCB Digibank được trang bị hàng loạt công nghệ xác thực đăng nhập hiện đại như Nhận diện khuôn mặt, Cảm biến vân tay, Push Authentication với nhiều lớp tăng cường bảo mật và tùy chỉnh cho khách hàng. Dự án này được triển khai phù hợp với xu thế số hóa, đồng thời thể hiện sự nhanh nhạy thích ứng của Vietcombank với chủ trương thanh toán không tiếp xúc trong thời kì đại dịch, đem lại kết quả thiết thực cho mục tiêu Chuyển đổi số trong Ngân hàng.

Tiếp tục phát triển trên nền tảng VCB Digibank, tháng 6/2021, Vietcombank triển khai dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, ứng dụng giải pháp định danh trực tuyến eKYC giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Khách hàng có thể mở tài khoản, tùy chọn số tài khoản, đăng kí sử dụng ứng dụng, phát hành thẻ… chỉ trong một vài phút thao tác trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, Vietcombank nỗ lực kết nối mạng lưới giữa ngân hàng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện lực, công ty tài chính, bệnh viện, trường học… nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán thuận tiện, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đầy đủ kịp thời và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở dịch vụ công ích này. Đây cũng là một phần trong quá trình tham gia vào thực hiện số hóa các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà Vietcombank đã vinh dự được Đảng và Nhà nước giao phó.

Không ngừng nâng cao trải nghiệm số hướng đến cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SME, tháng 11/2021, Vietcombank cho ra đời Dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME. Với việc sử dụng 2 phương thức xác thực là Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý), bộ giải pháp số này mang tới sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng. 

Những nỗ lực không ngừng của Vietcombank trong hành trình số hóa đã đem lại quả ngọt cho ngân hàng từ chính những giải thưởng được các tổ chức uy tín công nhận: Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã vinh danh Vietcombank là “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam” ; Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu châu Á The Asian Banker bình chọn Vietcombank cho giải thưởng quan trọng nhất Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam năm 2020; Tháng 4/2021, ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank đã vinh dự là một trong số ít các sản phẩm dịch vụ của lĩnh vực kế toán tài chính được đánh giá cao và vinh danh tại Lễ công bố giải thưởng Sao Khuê 2021; tháng 12/2021, ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank của Vietcombank tiếp tục vinh dự nhận giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2021 dành cho hạng mục Sản phẩm – Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức và gần đây nhất vào tháng 03/2022, The Asian Banker đã trao tặng Vietcombank giải thưởng Dịch vụ Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam. 

Có thể nói, việc tiên phong triển khai chuyển đổi số không chỉ góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu hàng đầu của Vietcombank mà còn minh chứng cho những cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc phát triển, cải tiến sản phẩm những năm qua từ đó tạo dựng được niềm tin của khách hàng và công chúng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
NINJA VAN đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp hàng  Ninja B2B: Giải pháp tối ưu vận hành, tăng tốc doanh số trên từng kệ hàng

NINJA VAN đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp hàng  Ninja B2B: Giải pháp tối ưu vận hành, tăng tốc doanh số trên từng kệ hàng

22 May, 07:38 PM

Kinhtedothi - Ninja Van, đơn vị logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, chính thức công bố mở rộng triển khai Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B (Ninja B2B Restocking Model) – giải pháp phân phối hàng hóa đến chuỗi siêu thị tiện lợi thiết kế riêng cho doanh nghiệp bán lẻ với phương châm "Một đơn hàng đi, ngàn kệ hàng đầy". 

Vệt Nam và Mỹ đạt được tiến bộ tích cực đàm phán lần 2 về thương mại đối ứng

Vệt Nam và Mỹ đạt được tiến bộ tích cực đàm phán lần 2 về thương mại đối ứng

22 May, 06:08 PM

Kinhtedothi - Kết thúc vòng đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ, hai bên đã đạt tiến bộ tích cực, xác định các nhóm vấn đề được đồng thuận, hoặc quan điểm đã gần nhau, các nhóm vấn đề cần tiếp tục thảo luận để đi đến thống nhất trong thời gian tới.

Khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp Quảng Nam

Khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp Quảng Nam

22 May, 05:11 PM

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cam kết đồng hành, hỗ trợ cùng các doanh nghiệp tại Quảng Nam trong vấn đề cấp tín dụng, quy mô gói vay và lãi suất cho vay.

Gánh nặng truy xuất nguồn gốc đè lên sàn thương mại điện tử

Gánh nặng truy xuất nguồn gốc đè lên sàn thương mại điện tử

22 May, 03:04 PM

Kinhtedothi - Quy mô TMĐT Việt Nam năm 2025 có thể lên tới 25 - 32 tỷ USD với mức tăng trưởng từ 18 – 20%, chiếm vị trí đáng kể trong lĩnh vực thương mại và kinh tế số. Tuy nhiên, một số bất cập được VECOM chỉ ra, ngoài vấn đề thuế, các sàn TMĐT phải thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước và trong quá trình vận hành nền tảng đang tạo "gánh nặng" cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ