Cổ phiếu Vietnam Airlines bị kiểm soát, chỉ được phép giao dịch phiên chiều

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát và chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều kể từ ngày 3/11.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có quyết định số 595/QĐ- SGDHCM ngày 27/10 về việc chuyển cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (mã CK: HVN) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11/2021, đồng thời hạn chế thời gian giao dịch. Từ ngày 3/11, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều.
Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2021. (Nguồn ảnh: Internet)
Lý do được đưa ra là Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, đồng thời lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6 là 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ thực góp.
Thông tin trên được đưa ra sau khi đơn vị kiểm toán Công ty TNHH Deloittle Việt Nam đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong báo cáo soát xét bán niên. Ngoài tình trạng âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tại ngày 30/6 đã vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ đồng.
Trước đó, tại cuộc họp về tín dụng giữa Ngân hàng Nhà nước và các DN hàng không, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đã tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ của các hãng hàng không. Theo đó, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng).
Theo báo cáo của các hãng hàng không là thành viên của Hiệp hội, nhu cầu tín dụng để trang trải các khoản nợ phải trả, trong đó Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 - 12.000 tỷ để cân đối dòng tiền. Vietravel đề nghị cho vay 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi và thời gian trả nợ dài hạn.
Tại văn bản ngày 21/10/2021, lãnh đạo Vietnam Airlines đã có báo cáo giải trình bổ sung về tình hình tài chính của Vietnam Airlines đến thời điểm hiện nay cũng như phương án, giải pháp khắc phục để cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh.
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động vận tải hàng không trên toàn thế giới, trong đó có Vietnam Airlines. Để đối phó với ảnh hưởng của dịch bệnh, Vietnam Airlines đã triển khai hàng loạt giải pháp như: Thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán với các nhà cung cấp để giảm giá dịch vụ hàng hóa,... Đồng thời, báo cáo Chính phủ để có các hồ trợ về chính sách cho các hãng hàng không nói chung, đặc biệt hỗ trợ Vietnam Airlines với tư cách cổ đông nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối tại Vietnam Airlines.
Căn cứ phê duyệt của Chính phủ, trong quý 3/2021, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ thêm 7.961 tỷ đồng, kịp thời bổ sung dòng tiền, giúp cải thiện tình hình tài chính. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đàm phán quyết liệt với các nhà cung cấp, đặc biệt là các chủ sở hữu tàu bay, các cơ sở bảo dưỡng ở nước ngoài để giảm giá và giãn/hoãn thanh toán nhằm hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua giai đoạn khó khăn. Bước đầu các nhà cung cấp đã có những cam kết hỗ trợ tốt cho Vietnam Airlines nhằm giảm chi phí, từng bước giúp Vietnam Airlines khôi phục hoạt động.
Cùng với các giải pháp cắt giảm chi phí, theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Vietnam Airlines đã xây dựng Đề án tái cơ cấu tổng thể nhằm tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả; tái cơ cấu tài sản, đầu tư, tái cơ cấu nguồn vốn để đạt mục tiêu nhanh chóng khôi phục lại sản xuất sau dịch bệnh, từng bước giảm lỗ và cải thiện tình hình tài chính.