Buổi hội thảo đã quy tụ sự tham dự của các nhà sản xuất phiên bản Next top model đến từ gần 40 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Áo, Mexico, Ecuado, Ấn Độ , Africa, Asia,… và Việt Nam.
Ra đời lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 2003 do Siêu mẫu lừng danh thế giới Tyra Banks sáng lập, trải qua hơn 12 năm sản xuất và phát sóng, có thể nói Next top model là phiên bản truyền hình thực tế về người mẫu đã có sức lan toả mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay với việc phủ sóng rộng khắp tại hơn 170 quốc gia trong đó hơn 40 quốc gia mua bản quyền sản xuất và phát sóng chương trình như: Mỹ với 22 mùa thi, Anh với 9 mùa giải, Đức với 10 mùa giải, Italy với 4 mùa giải, Pháp, Hà Lan, Ba Lan, Mexico, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia, Phillipine, Úc, phiên bản Châu Á, phiên bản Châu Phi,…và Việt Nam.
Từ chương trình này đã phát hiện ra rất nhiều những gương mặt người mẫu mới, tiềm năng góp phần không nhỏ cho sự phát triển của ngành thời trang tại mỗi quốc gia cũng như cho các sàn diễn thời trang lớn của thế giới.
Cũng tại buổi hội thảo này, đại diện của Vietnam’s next top model – bà Lê Thị Quỳnh Trang – Chủ tịch HĐQT Công ty Multimedia JSC kiêm Giám đốc sản xuất chương trình đã chia sẻ rất thú vị về những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và đặc biệt là sự thành công mà phiên bản Vietnam’s next top model đã đạt được trong suốt 5 năm qua. Nếu như các quốc gia khác chỉ tập trung vào việc xây dựng nội dung chương trình sao cho ngày càng hấp dẫn để mang đến một chương trình giải trí, hấp dẫn trên truyền hình, thì đại diện Việt Nam bà Lê Thị Quỳnh Trang lại tiếp cận và nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh hoàn toàn khác, đó là làm thế nào để duy trì thương hiệu Next top model được nâng cấp và có hiệu ứng lan tỏa ngay cả khi chương trình không còn lên sóng.
Theo chia sẻ của bà Quỳnh Trang, khi sản xuất Vietnam’s next top model, mục tiêu bà hướng tới không chỉ nhằm đem đến cho khán giả một chương trình giải trí đầu tiên và hấp dẫn về nghề người mẫu tại Việt Nam, mà quan trọng hơn, bà Trang cũng như công ty Multimedia JSC mong muốn thông qua chương trình này sẽ tạo ra một thế hệ người mẫu mới thực sự cho thị trường thời trang Việt Nam và thế giới.
Sau mỗi mùa thi kết thúc, dưới sự hỗ trợ của Công ty BeU Models do chính bà Quỳnh Trang làm Chủ tịch HĐQT, các người mẫu tiềm năng của chương trình Vietnam’s next top model vẫn tiếp tục được trao cho các cơ hội phát triển nghề nghiệp. Hình ảnh, tên tuổi của họ vẫn luôn được phủ sóng trên các phương tiện truyền thông trong nước và gắn liền với thương hiệu Vietnam’s next top model. Nếu không có sự định hướng phát triển và hỗ trợ từ BeU Models thì giờ đây thị trường thời trang Việt Nam đã không có những cái tên thành công như: Hoàng Thùy, Tuyết Lan, Kha Mỹ Vân, Thùy Trang, Mâu Thủy, Chà Mi v.v.
Hơn nữa, từ Vietnam’s next top model, công ty Multimedia JSC cũng đã tiếp tục thành công khi tiếp tục tạo môi trường để người mẫu có cơ hội làm việc và tỏa sáng trong việc sản xuất chương trình Project Runway – Nhà thiết kế thời trang Việt Nam, và đặc biệt là mở ra “Tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam – Vietnam International Fashion Week” thành công trong mùa đầu tiên, điều này đã tạo ra những chương trình thời trang để thúc đẩy sự phát triển của những người mẫu từ next top model, tạo điều kiện và môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Cũng tại buổi hội thảo, một trong những phần được bàn luận sôi nổi nhất đó chính là những yếu tố mới lạ cho format Next Top Model. Sau hơn 22 mùa thi tại Mĩ, ông Ken Mok đặc biệt nhấn mạnh và đề cao việc đưa vào format những thay đổi mới để giúp format chương trình có được diện mạo tươi mới hấp dẫn hơn nhằm tiếp tục thu hút sự theo dõi của khán giả toàn cầu. Chính vì thế, ở mùa thi 19 của America’s next top model, nhà sản xuất đã mạnh tay đổi mới toàn bộ thành viên ban giám khảo để mang đến một không khí mới mẻ, đa dạng hơn cho chương trình. Và kể từ mùa thi 20, một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất đó chính là việc mở cửa cho các người mẫu nam tham gia và hiện nay trên thế giới mới chỉ có vài quốc gia đi theo format mới này như Mĩ, Việt Nam, Ba Lan, Áo.
Sau phần trình bày của bà Quỳnh Trang, bạn bè quốc tế cũng rất ấn tượng với việc lên ngôi của Quang Hùng và Nguyễn Oanh. Tuy đây là lần đầu tiên trong lịch sử next top model có hai quán quân nhưng không phải được dư luận ở Việt Nam hoàn toàn ủng hộ. Thời điểm công bố kết quả đã tạo ra tranh cãi mạnh mẽ nơi khán giả, thậm chí một số người xem còn doạ tẩy chay vì cho rằng chương trình phá luật quốc tế. Tuy nhiên, chủ đề này lại được thảo luận rất sôi nổi theo hướng tích cực ủng hộ tại hội thảo. Các nhà sản xuất đều đồng tình, việc tôn vinh cả người mẫu nam lẫn người mẫu nữ trong fotmat mới là điều hoàn toàn hợp lý. Hơn thế nữa, liệt kê một số đánh giá của các quốc gia, đặc biệt CBS Studios International đã chấp thuận và ủng hộ đề xuất của Việt Nam vì không những tăng tính bất ngờ, hấp dẫn cho chương trình mà còn vì sau những quá trình cố gắng, rèn luyện và tố chất tiềm năng, hai quán quân Quang Hùng và Nguyễn Oanh đều xứng đáng với vị trí này.
Ông Akash Sharma, giám đốc sản xuất chương trình India’s next top model cho biết “Việc có 2 quán quân là một ý tưởng tuyệt vời vì khán giả sẽ có thêm cơ hội theo dõi và ủng hộ các thí sinh, vì thế tôi hoàn toàn ủng hộ với sự thay đổi táo bạo này của các bạn”.
Sau 5 mùa giải, Vietnam’s next top model đã đạt được những thành công nhất định, sau buổi hội thảo, bà Quỳnh Trang và ekip Vietnam’s next top model tiếp tục ghi dấu sự trước bạn bè quốc tế về một tầm nhìn và hướng đi vững chắc, phát triển bền vững thương hiệu chương trình. Phiên bản Việt đã ghi dấu ấn đặc biệt và truyền tải nguồn cảm hứng với các nhà sản xuất next top model toàn cầu.