Vietnamobile - Chậm nhưng chắc

Bài, ảnh: Trang Anh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Trong khi các nhà mạng lớn đang chạy đua cung cấp dịch vụ 4G với nhiều tuyên bố đầy mạnh mẽ, Vietnamobile vẫn lặng lẽ và nhẫn nại với mạng 3G và tự tin sẽ giành được chỗ đứng riêng ở thị trường Việt Nam khi phát triển thêm nhiều dịch vụ gia tăng nhằm nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số dành cho giới trẻ.

Giải ngân 450 triệu USD cho mạng 3G

Còn nhớ hồi tháng 10/2016, sau khi Thủ tướng đồng ý cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Hanoi Telecom và Tập đoàn Hutchison thành Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile, nhà đầu tư đã tuyên bố “rót” 450 triệu USD cho Vietnamobile tăng tốc phủ sóng 3G. Nhiều người khi ấy còn nghi hoặc về khả năng giải ngân cũng như khả năng đạt chỉ tiêu phủ sóng 3G đến 90% dân số vào cuối năm 2017 mà nhà mạng này đặt ra. Bởi thực sự so với các "đại gia" như Viettel, VinaPhone hay MobiFone, Vietnamobile dường như bị lép vế về vùng phủ sóng dù liên tục có những chương trình quảng cáo marketing sáng tạo, giá cước rẻ… Thậm chí, nhà mạng này còn bị đánh giá luôn là “người đi sau” khi mà các nhà mạng lớn liên tục đổ tiền của để mở rộng vùng phủ sóng còn mình vẫn loay hoay chỉ phủ sóng 3G ở vài TP lớn.

Vietnamobile ngày càng phát triển, khẳng định vị thế trên thị trường viễn thông Việt Nam.

Vậy nhưng, chỉ vừa qua quý I/2017, kỷ niệm 8 năm có mặt tại Việt Nam, bà Elizabete Fong - Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile đã tự tin tuyên bố: “Mạng Vietnamobile đã phủ sóng ở 63 tỉnh, thành. Chúng tôi đang tập trung phủ sóng 3G toàn quốc và theo kế hoạch sẽ hoàn thành việc này trong quý II năm nay”. Lãnh đạo Vietnamobile cũng chính thức công bố đến tháng 4 năm nay đã phủ sóng 3G tới 100% dân số TP Đà Nẵng với tốc độ cao gấp nhiều lần.

Về tiến độ giải ngân 450 triệu USD, chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, bà Fong thẳng thắn cho biết, Vietnamobile đã tập trung khoản đầu tư đó cho cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng lưới, IT, chăm sóc khách hàng. “Bên cạnh đó, chúng tôi dành để phát triển các dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số của người dùng, giúp họ có cuộc sống thú vị hơn” - bà Fong nói. Đáng chú ý phải kể đến những dịch vụ mới như: Mobile TV (dịch vụ xem truyền hình trên di động), gói YouTube tốc độ cao, Voice 4 Teen và một trò chơi vui nhộn mang tên Drappy (sử dụng công nghệ thực tế tăng cường). Được biết, Vietnamobile là nhà mạng đầu tiên sử dụng công nghệ này để cho ra mắt một game hướng đến giới trẻ. Không chỉ là một game giải trí, Drappy còn mang đến cho người chơi cơ hội nhận những phần quà có giá trị của Vietnamobile như smartphone, thẻ cào, các gói dữ liệu data 3G. Người chơi có thể tải trò chơi này trên iOS và Android.

Luôn sẵn sàng nâng cấp lên 4G

Trong khi các nhà mạng lớn rầm rộ chuẩn bị cho 4G, tiếp thị đổi sim 4G miễn phí cho khách hàng thì Vietnamobile vẫn kiên trì phát triển 3G. Liệu nhà mạng này có đang bị “hụt hơi” trong cuộc đua 4G? Tại buổi cập nhật về tình hình hoạt động của nhà mạng mới đây, bà Fong khẳng định, kể từ khi chuyển đổi sang hình thức công ty CP có vốn đầu tư của Tập đoàn Hutchinson vào tháng 10/2016, Vietnamobile đã có nhiều thay đổi tích cực về dịch vụ. Lãnh đạo nhà mạng này cũng tin tưởng, dù đã có công nghệ 4G nhưng số người dùng smartphone hỗ trợ công nghệ 4G hiện ở Việt Nam còn khá thấp, vì thế dịch vụ 3G sẽ tiếp tục được người dùng Việt Nam đón nhận trong vòng 2 năm tới. Và với định hướng tiếp tục nâng cấp vùng phủ sóng và cải thiện chất lượng mạng 3G trên toàn quốc, Vietnamobile tự tin sẽ giành được chỗ đứng riêng trên thị trường Việt Nam.

Trả lời báo Kinh tế & Đô thị về sự chuẩn bị của Vietnamobile cho 4G, bà Fong cho biết: “Các thiết bị 3G của chúng tôi đã sẵn sàng nâng cấp lên 4G và chúng tôi đang chờ chủ trương của Bộ TT&TT cho phép áp dụng chính sách trung lập về công nghệ đối với băng tần 2.100 để có thể triển khai 4G. Mạng 3G của chúng tôi sử dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến nên việc nâng cấp lên 4G sẽ nhanh chóng và thuận tiện”.

Có thể thấy, dù là nhà mạng nhỏ nhưng Vietnamobile có định hướng rất rõ ràng, đi chậm nhưng chắc vì từ đây họ có thể học hỏi, rút kinh nghiệm từ những vấp váp của nhà mạng đi trước.