Vietsovpetro chậm nộp thuế gần 2.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nêu ra tại cuộc họp...

Kinhtedothi - Đó là thông tin đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nêu ra tại cuộc họp báo ngày 26/10 của Bộ Tài chính.

Ông Tuấn cho biết, nhiều DN lớn chấp hành pháp luật thuế chưa nghiêm, cố tình chiếm dụng các khoản phải nộp ngân sách.​ Đơn cử trường hợp Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro). Năm 2014, Vietsovpetro phải nộp vào ngân sách khoản thuế 86 triệu USD, tương đương gần 2.000 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa nộp.
Vietsovpetro nợ thuế 86 triệu USD, tương đương gần 2.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa. Ảnh Internet
“Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc Liên doanh Vietsovpetro phải nộp 86 triệu USD vào ngân sách, nhưng đơn vị này vẫn lấy đủ lý do chây ỳ. Bên cạnh đó, không những chưa nộp, mà Vietsovpetro còn đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng chi phí khai thác lên hơn mức 35% trong cơ cấu doanh thu như hiện tại, nhằm giảm nghĩa vụ nộp thuế…”- ông Tuấn nói.
Cũng theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong tổng số 76.000 tỷ đồng thuế nợ đọng, có khoảng 34.000 tỷ đồng có khả năng thu, vì có địa chỉ DN cụ thể. Bộ Tài chính đang tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để sớm thu khoản này vào ngân sách, qua đó có nguồn bù đắp cho phần hụt thu ngân sách năm 2015.

Khoản hụt thu này ước khoảng 31.000 tỷ đồng do giá dầu thô giảm mạnh so với dự toán. 9 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã thu được 5.000 tỷ đồng, 3.000 tỷ đồng còn lại các DN đã ký biên bản chấp nhận nộp mà không có ý kiến khiếu nại…

Để đấu tranh mạnh với các hành vi sai phạm về thuế, từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ Tài chính đã thành lập 5 đoàn thanh tra về chống chuyển giá, trong đó có một đoàn ở cấp tổng cục, còn lại ở cấp cục.

Cuối năm 2015, ngành thuế cũng sẽ xây dựng xong cơ sở dữ liệu về 11.500 DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp ngành thuế, hải quan có thông tin tốt để triển khai mạnh hơn các hoạt động chống chuyển giá, qua đó góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước.