Viettel: Cần có lộ trình tắt 2G

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tắt 2G không chỉ giải phóng băng tần cho 4G mà đây cũng là cơ sở để nhà mạng chuyển dần mô hình kinh doanh từ dịch vụ thoại truyền thống sang nền tảng internet.

Đề xuất trên đã được ông Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 2016 của Bộ TT&TT vừa diễn ra sáng nay (31/12). Theo ông Hùng, một số nước có nền viễn thông phát triển trên thế giới đã có kế hoạch bắt đầu tắt 2G từ 2017.

Ông Hùng cho rằng, hiện tài nguyên tần số đang ngày càng khan hiếm, trong khi đó việc thay thế công nghệ mạng này bằng 3G, 4G hoặc thậm chí là 5G đang là xu hướng chung của thế giới. Để giải phóng bằng tần và tạo điều kiện phát triển cho 4G, điều cần thiết là phải tắt 2G.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
4G phát triển không chỉ tạo điều kiện sử dụng công nghệ mạng tác độ cao cho người dùng mà qua đó cũng giúp các nhà mạng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ dịch vụ thoại và SMS truyền thống sang dịch vụ dựa trên nền tảng internet vạn vật (IoT).

Hiện tại, các nhà mạng di động trong nước đã khấu hao xong chi phí phải bỏ ra cho mạng 2G và sử dụng song song công nghệ mạng này với 3G. Chính vì vậy việc tắt 2G cũng không ảnh hưởng nhiều đến các nhà mạng.

Tuy nhiên, tắt 2G đồng nghĩa với việc khai tử các loại điện thoại phổ thông, trong khi đó nhiều người dùng vẫn chưa có smartphone. Chỉ tính riêng đối với MobiFone, số lượng người dùng dạng này đã chiếm tới 60%.

Chính vì vậy, mặc dù các nhà mạng VNPT và MobiFone cũng đồng ý với Viettel về việc tắt 2G nhưng đều đề nghị Bộ TT&TT cần có lộ trình và thời điểm cụ thể nhằm tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng chuyển đổi.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị này, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép chính thức cho 4G, mặc dù mới đây Bộ này đã tiến hành cấp phép thử nghiệm công nghệ mạng này.

Theo ông Hùng, khi 3G đạt mật độ 35 - 40% thì có thể triển khai 4G có hiệu quả, Việt Nam đã đạt được điều này. Thêm vào đó, giá thành thiết bị 4G đã dưới 100 USD qua đó giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Tất cả các điều kiện cần thiết cho 4G đã sẵn sàng, vì thế đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép chính thức cho 4G vào đầu năm 2016, ông Hùng nói.

Trong phần phát biểu của của VNPT, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn này, ông Trần Mạnh Hùng cũng có đề nghị tương tự như người đồng nghiệp bên phía Viettel.

Tính tới hiện tại, Viettel đang là nhà mạng đầu tiên chính thức thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu hồi đầu tháng 12/2015. Các nhà mạng khác như VNPT, MobiFone cũng đang có kế hoạch tiến hành trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần