Sau khi Công ty Sam Media bị Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 55 triệu đồng vì những sai phạm trong cung cấp dịch vụ nội dung, trong số 4 nhà mạng có khách hàng bị Sam Media "móc túi" thì đã có MobiFone và Viettel tuyên bố dừng hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung với các đối tác của Sam Media, đồng thời nhắn tin thông báo cho khách hàng về việc dừng cung cấp và dừng trừ cước các dịch vụ này.
Các đối tác của Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội là 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.
Sau khi ký hợp đồng hợp tác với 3 công ty nêu trên, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên internet với phương thức là sử dụng Landing Page. Việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử. Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do Avazu tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
Số tiền mà Sam Media đã "móc túi" của gần 94.000 khách hàng ở Việt Nam xấp xỉ 230,5 tỷ đồng.
Đại diện MobiFone cho biết, MobiFone không có hợp đồng hợp tác trực tiếp với Công ty Sam Media trong việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone. Tuy nhiên, nhà mạng này đã quyết định dừng hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone với các đối tác của Công ty Sam Media. Đối với các khách hàng đang sử dụng dịch vụ, MobiFone triển khai nhắn tin thông báo cho tất cả các khách hàng về việc dừng cung cấp và dừng trừ cước các dịch vụ này. Trong quá trình sử dụng các dịch vụ nếu có phát sinh vấn đề gì, các khách hàng của MobiFone có thể trực tiếp phản ánh thông qua đường dây nóng 18001090.
Trước đó, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã quyết định dừng mọi hợp tác với công ty ACOM (công ty cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam). Đồng thời, Viettel đã lập tức nhắn tin đề nghị khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ACOM đăng ký lại nếu vẫn có nhu cầu, tất cả các khách hàng không nhắn tin xác nhận đồng ý sử dụng tiếp, Viettel sẽ hủy dịch vụ cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Viettel đã cung cấp công cụ để khách hàng có thể kiểm soát và quản lý dịch vụ VAS cho toàn bộ người dùng. Chỉ cần nhắn tin TC gửi 1228, khách hàng có thể tra cứu được các dịch vụ đang sử dụng, giá cước kèm cú pháp hủy để khách hàng chủ động lựa chọn các dịch vụ phù hợp.
Qua tìm hiểu từ Trung tâm Kinh doanh VAS, Viettel Telecom (đơn vị quản lý mảng hợp tác kinh doanh liên quan đến đầu số ngắn), Viettel không có bất cứ hợp tác nào với Công ty Sam Media. Chỉ có Công ty CP đầu tư ACOM kinh doanh dịch vụ Gamepark trên đầu số 6909 (hợp tác với Công ty Sam Media) trên mạng Viettel kể từ thời gian ký hợp đồng là 21/7/2015. Tổng doanh thu hợp tác phát sinh trong quá trình thanh tra của Sở TT&TT Hà Nội (từ Tháng 7/2015- 3/2016) là 20 tỷ đồng, trong đó doanh thu đối tác hưởng là gần 9 tỷ đồng. Được biết, thời gian hợp tác giữa Viettel và ACOM từ tháng 7/2015, trong khi các nhà mạng khác đã hợp tác từ tháng 1/2013.
Cũng theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS - Viettel Telecom, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để quản lý việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung, tuy nhiên do tính chất của các dịch vụ khá phức tạp và đa dạng nên vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn những sai phạm. Cụ thể với sai phạm của Sam Media, qua kiểm tra của Viettel, các hình thức truyền thông của công ty này chủ yếu thực hiện trên các kênh online (landing page), nội dung truyền thông hướng đến việc "đăng ký dịch vụ và trúng thưởng iphone, ipad, samsung galaxy S7. Để hạn chế những vụ việc tương tự, Viettel đã có đề xuất với cơ quan Nhà nước có biện pháp và công cụ quản lý chặt chẽ về các banner quảng cáo trên internet.