Viettel và “bí kíp” cứu sóng di động thần tốc mùa mưa bão

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến giờ, vẫn có rất nhiều người không hiểu được vì sao trong những cơn bão lũ kinh hoàng, nhiều nhà cửa kiên cố bị đánh sập mà sóng di động Viettel ở những vị trí trọng yếu không bao giờ đứt ngay cả khi hạ tầng bị phá hủy. Còn tốc độ khôi phục liên lạc ở cả những vùng hiểm trở nhanh đến khó tin.

Còn nhớ hồi giữa tháng 10/2013, khi “siêu bão” số 11 tàn phá dữ dội ở nhiều tỉnh miền Trung, cơ sở hạ tầng như điện, đường xá, nhà cửa bị hư hại rất nặng. Thế nhưng, cả trong bão lũ, ở những điểm trọng yếu, những người dùng mạng di động của Viettel vẫn có thể liên lạc bình thường. Chưa hết, với những điểm hạ tầng bị hư hỏng nặng, cây cối đổ nhiều làm đứt đường cáp quang, chỉ sau khoảng chưa đầy một ngày kể từ khi gió ngừng giật, thông tin liên lạc đã được khôi phục.
Trên thực tế, chỉ cần gió ngừng giật mạnh một thời gian rất ngắn, tại các điểm cáp quang hoặc trạm BTS gặp sự cố ở miền Trung, những chuyên viên kỹ thuật Viettel đã có mặt. Hình ảnh những chiếc xe Ford bán tải với nhân viên Viettel mặc áo xanh phủ bên ngoài là áo phao màu cam xuất hiện cùng với đồ nghề lỉnh kỉnh là dấu hiệu cho thấy thông tin liên lạc tại khu vực đó sắp được khôi phục.
Điều khiến nhiều chuyên gia viễn thông ngạc nhiên nhất là vùng phủ sóng của Viettel rất rộng, vươn đến cả những vùng rất sâu, xa; đi kèm với nó là số điểm gặp sự cố trong siêu bão sẽ lên tới hàng trăm nhưng tốc độ thông liên lạc vẫn rất nhanh. Ở đây, việc huy động nhân lực xử lý sự cố cho cả trăm điểm liền một lúc ở một địa phương trong bối cảnh bão lũ là vấn đề chưa mạng di động nào làm được. Thông thường, nhân sự tại địa phương chỉ đủ để xử lý khoảng mười điểm cùng lúc là tối đa.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hoàng Công Vĩnh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Chúng tôi là một công ty quân đội nên việc điều động nguồn lực và nhân sự cũng hơi khác. Khi có bão lũ xảy ra, tổng công ty mạng lưới Viettel (công ty con trực thuộc Tập đoàn) có quyền điều động ngay lập tức những đội xử lý sự cố ở tất cả các chi nhánh tỉnh thành khác trên toàn quốc để đẩy nhanh tốc độ khắc phục. Tùy vào tình hình ở địa phương gặp thiên tai mà công ty mạng lưới sẽ điều động số lượng phù hợp”.
Vị chỉ huy các chiến dịch khắc phục sự cố mạng lưới trong bão của Viettel bổ sung thêm, để có thể tiếp cận hiện trường ngay lập tức khi gió ngừng giật, các đội xử lý sự cố tiếp viện đã được điều động đến “nằm trực” ở gần vùng bão trước, ngay lúc có tin về sự cố. Trong cơn bão số 11 vừa qua, Viettel đã điều động tới 170 đội ứng cứu đi khắc phục sự cố ở miền Trung, giúp tốc độ hồi phục thông tin liên lạc sóng di động ở hầu hết các điểm chỉ trong vòng nửa ngày đến một ngày. Cơ chế hoạt động của những đội ứng cứu đến từ các tỉnh khác cũng rất đặc biệt. Khi nhận lệnh từ công ty mạng lưới, các đội ứng cứu huy động công cụ, trang thiết bị, tiền bạc, lương khô… từ chi nhánh để “hành quân” áp sát vùng bão. Đến nơi, họ chỉ cần nhận lệnh với thông tin chi tiết cần khắc phục từ ban chỉ đạo ở vùng bão, rồi tiến hành công việc mà không cần đến hỗ trợ khác ở địa phương. Điều này giúp cho nguồn lực xử lý ở vùng bão lũ tăng lên gấp bội mà không gặp vấn đề vận hành hậu cần.
Chưa hết, ngoài lực lượng tăng viện từ nhiều địa phương trên toàn quốc, Viettel còn có một lực lượng khác bổ sung khi cần thiết: Đối tác xây dựng hạ tầng viễn thông cho công ty này. Đại tá Hoàng Công Vĩnh cho biết, khi ký kết hợp đồng thi công hạ tầng cáp quang, trạm BTS, Viettel có điều khoản được điều động nhân sự của đối tác trong trường hợp khẩn cấp mùa bão lũ để khắc phục hậu quả thiên tai. Đây cũng là một nguồn lực dự trữ cho những trường hợp đặc biệt.
Tuy nhiên, một nhân tố quan trọng khiến cho các chiến dịch khắc phục hậu quả bão lũ với mạng viễn thông của Viettel luôn hiệu quả, an toàn và thần tốc đến bất ngờ là việc thao luyện, chuẩn bị và đúc rút kinh nghiệm liên tục. Hàng năm, thành viên của đội ứng cứu sự cố đều có những đợt đào tạo chuyên sâu về kỹ năng xử lý, các “nghiệp vụ bão lũ” bổ sung như đi cano, bơi… Đặc biệt, sau mỗi lần ứng cứu mùa bão, công ty hạ tầng Viettel đều có tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thành “binh pháp” và chia sẻ với tất cả các đội xử lý sự cố trên toàn quốc để năm sau thực hiện không vướng lỗi đã gặp, có cách làm hiệu quả hơn.
“Bình thường gọi điện bằng mạng Viettel ở vùng sâu, vùng xa mà có sóng thì chưa thấy cảm động và ấn tượng lắm. Nhưng những lúc bão lớn, ở vùng sâu, vùng xa, hạ tầng bị phá hủy mà sóng vẫn căng đầy, gọi và nhắn tin thông suốt thì đó là minh chứng tốt nhất cho chất lượng dịch vụ...” - ông Vĩnh nói và phân tích thêm, tập luyện, đúc rút kinh nghiệm tốt rồi nhưng những nhân viên ứng cứu của Viettel cần hiểu rất rõ ý nghĩa cũng như tác động thực tế đến niềm kiêu hãnh, và thiết thực nhất là thu nhập của toàn bộ tập đoàn ra sao. Khi biết đươc lợi ích cụ thể, họ sẽ làm một cách say mê. “Cứu sóng di động, internet thần tốc trong mùa bão không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà là cơ hội để Viettel khẳng định đẳng cấp về phục vụ khách hàng, phát triển lòng tin vào thương hiệu và gia tăng doanh thu, gián tiếp cải thiện thu nhập cho chính nhân viên. Hiểu rõ việc này, động lực của tất cả các đội cứu hộ, xử lý sự cố luôn rất cao trong mùa bão lũ” - ông Vĩnh nhận xét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần