DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Vinamilk hoàn thành mục tiêu năm 2020, đạt doanh thu gần 60.000 tỷ đồng
Quỳnh An
01-02-2021 10:12

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2020. Nỗ lực vượt qua thách thức của năm 2020, Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch năm với tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và đưa các công ty thành viên GTN, MCM tăng trưởng ấn tượng chỉ sau 1 năm sáp nhập.
Vượt qua thách thức Covid-19, Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch doanh thu và giúp MCM tăng trưởng ấn tượng sau 1 năm sáp nhập.

Cụ thể, quý 4 năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, kinh doanh trong nước ghi nhận doanh thu thuần 12.122 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2019 nhờ hợp nhất CTCP GTNFoods ("GTN"). Mảng kinh doanh sữa của GTN - CTCP Sữa Mộc Châu ("MCM") - ghi nhận doanh thu thuần 681 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý. Vào tháng 12/2020, MCM chính thức niêm yết trên sàn UPCOM (mã chứng khoán "MCM"), đánh dấu sự trưởng thành về kinh doanh và quản trị công ty.
Doanh thu của Vinamilk tăng trưởng ổn định cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Kinh doanh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.303 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 1.534 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 769 tỷ đồng. Điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài trong quý 4/2020 tiếp tục đến từ Angkor Milk - công ty con của Vinamilk tại Campuchia - với doanh thu ghi nhận tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ 2019.
Quý cuối của năm 2020, Vinamilk liên tiếp nhận được các giải thưởng cao về hiệu quả kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Lũy kế cả năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 100% kế hoạch năm. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu thuần trong nước đạt 50.842 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp. Tính riêng MCM, doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm.
Nỗ lực đảm bảo các giá trị mang đến cho người lao động trong năm qua, Vinamilk được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp.

Doanh thu thuần nước ngoài đạt 8.794 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đóng góp 5.561 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài đóng góp 3.233 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% so với 2019, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước.
Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực châu Phi... Như vậy, tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD.
Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện Công ty nhận Danh hiệu ''Thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh 2020'' ngay trong lần đầu tiên tổ chức xét chọn.

Biên lợi nhuận gộp ("LNG") hợp nhất quý 4/2020 đạt 46,2%, giảm nhẹ 76 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019 do chi phí sản xuất cao hơn. Biên LNG của MCM đạt 33%, tăng mạnh so với mức 21,3% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành và quản trị của Vinamilk giúp tiết kiệm chi phí.
Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất quý 4/2020 là 4.512 tỷ đồng, tương đương 31,3% doanh thu thuần so với mức 29,4% của quý 4/2019. Tỷ lệ này tăng lên do Vinamilk tăng cường hoạt động bán hàng giai đoạn cuối quý để bù đắp ảnh hưởng của đợt lũ lụt tại miền Trung vào đầu quý.
Mới đây, Vinamilk đã mở đầu năm 2021 với lô hàng lớn đầu năm xuất khẩu đi Trung Quốc gồm sữa hạt cao cấp và sữa đặc.

Lợi nhuận sau thuế ("LNST") hợp nhất quý 4/2020 đạt 2.236 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2019. Biên LNST hợp nhất đạt 15,5%, tăng 22 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019. Đối với MCM, LNST đạt 72 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ 2019 do biên LNG cải thiện và các ưu đãi thuế TNDN. Nhờ nhanh chóng ổn định hoạt động hậu M&A, LNST của GTN đạt 95 tỷ đồng so với mức lỗ 63 tỷ đồng trong cùng kỳ 2019.
Lũy kế cả năm 2020, biên LNG hợp nhất đạt 46,4%, giảm 78 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2019. LNST hợp nhất đạt 11.236 tỷ đồng và hoàn thành 105% kế hoạch năm. Biên LNST đạt 18,8%, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 251 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, hoàn thành 254% và 179% kế hoạch năm. Với mức lợi nhuận này, GTN đã ghi nhận mức tăng trưởng 37 lần so với năm 2019 trong khi MCM cũng tăng trưởng ấn tượng 68%. Mức đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk và các công ty thành viên đạt hơn 5.200 tỷ đồng, tăng 10% so với 2019.
Vinamilk được vinh danh trong nhiều hạng mục của Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 với nhiều hoạt động cộng đồng tích cực.

Vinamilk liên tiếp nhận được các đánh giá xếp hạng về thương hiệu và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong quý 4/2020

Vinamilk là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là "Tài sản Đầu tư Có giá trị của ASEAN", đồng thời được đánh giá thuộc Top 3 Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam theo kết quả Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2019, thuộc Sáng kiến quản trị Công ty ASEAN của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN;

Vinamilk là đơn vị dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020 và năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí Số 1 trong danh sách "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam";

Đặc biệt, Vinamilk đã có mùa bội thu giải thưởng với 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn), Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất;

Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là "Thương hiệu vàng TP Hồ Chí Minh" ngay trong lần đầu tiên tổ chức.