Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vinaxuki và nỗ lực thực hiện “giấc mơ ô tô Việt”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tháng 4/2004, được Thủ tướng cho phép sản xuất ô tô và phụ tùng, Vinaxuki khẩn trương xây dựng nhà máy với các dây chuyền dập, hàn, sơn, lắp ráp,

KTĐT - Tháng 4/2004, được Thủ tướng cho phép sản xuất ô tô và phụ tùng, Vinaxuki khẩn trương xây dựng nhà máy với các dây chuyền dập, hàn, sơn, lắp ráp, kiểm định và sau 15 tháng đã xuất xưởng những xe đầu tiên với một số chi tiết tự sản xuất là thùng xe, lốp, ắc quy…, tính ra nội địa hóa (NĐH) được 25%.

Cũng vào thời điểm đó, Công ty đề ra một chương trình NĐH tuần tự theo thời gian. Đầu tiên là NĐH thùng xe: Từ năm 2005 đến nay, tại nhà máy Vinaxuki làm ra tổng cộng 44 loại thùng chở hàng lắp cho 44 model xe tải thùng và xe tải thùng đổ. Tiếp theo, với chương trình NĐH khung gầm 100%, từ năm 2007, Vinaxuki bắt đầu nghiên cứu thiết kế làm khung gầm xe tải dưới 5 tấn và đã hoàn thành phần nghiên cứu, chế thử vào tháng 6/2008. Từ năm 2011, Vinaxuki sẽ xây dựng nhà máy sản xuất khung gầm ôtô tại KCN Song Lộc (Thanh Hóa) với công suất dự kiến 20.000 khung gầm/năm cho các loại xe tải dưới 10 tấn, khi thị trường phát triển sẽ làm khung gầm xe tải trên 10 tấn. Thứ ba là NĐH cabin xe tải 100%: Từ năm 2008, Vinaxuki bắt đầu thành lập những trung tâm gia công khuôn dập cabin xe tải. Đến nay, 4 model xe tải dưới 3,5 tấn phần ứng dụng công nghệ dập của cabin đã hoàn thành và đang hoàn chỉnh phần nhựa nội thất. Theo kế hoạch, đến năm 2011 Công ty có 5 model xe tải được sử dụng cabin do chính DN thiết kế chế tạo với độ bền trên 15 năm. Từ năm 2013, Công ty tiếp tục nghiên cứu chế tạo cabin xe tải trên 10 tấn.


Thân vỏ, kể cả nội và ngoại thất, là những tổng thành rất quan trọng với xe con, phải đảm bảo chính xác, bền, đẹp, hiện đại… Để NĐH được thân vỏ xe con, Vinaxuki đặt kế hoạch 5 năm 2010 - 2015 sẽ hoàn thành 3 thân vỏ xe con lắp cho các xe có dung tích xi lanh 1,1 - 2,5.


Cuối cùng, quan trọng nhất là phần động cơ. Năm 2011, Công ty sẽ bắt đầu nghiên cứu chế tạo động cơ. Nếu được vay 60% vốn với lãi suất ưu đãi thì năm 2013 - 2014, Vinaxuki sẽ lần lượt cho ra đời nhiều loại động cơ xe tải nhỏ và xe con dưới 2,5 tấn với mức NĐH trên 30%. 70% chi tiết còn lại được NK từ các DN Nhật Bản và Đức. Phấn đấu đến cuối năm 2014, Công ty có thể NĐH 60 - 70% với xe tải và 50 - 60% với xe con cho 10 model xe.


Để thực hiện chương trình NĐH này, DN đã đầu tư nhiều danh mục công nghệ cao từ khâu thiết kế đến chế tạo mẫu đúc, nhờ hợp tác với những hãng nổi tiếng của Thụy Điển, Mỹ, Nhật... Dây chuyền lắp xe tải nhỏ, xe tải nặng và dây chuyền lắp xe con đang được xây dựng sẽ hoàn thành vào tháng 3/2011. Vinaxuki dự định xây các nhà máy sản xuất ôtô chuyên dụng tại KCN ô tô Vinaxuki Thanh Hóa, sản xuất phụ tùng ôtô tại Phổ Yên (Thái Nguyên), với công suất mỗi năm đạt 50.000 - 70.000 cabin xe tải và thân vỏ xe con, 20.000 bộ khung gầm cùng nhiều phụ kiện khác. Tổng vốn đầu tư để NĐH trong 10 năm 2005 - 2015 dự kiến là 5.000 tỷ đồng. Phấn đấu ôtô Vinaxuki có thể xuất khẩu (XK) từ năm 2012 và sau 2015 cạnh tranh được với sản phẩm ngoại. Đến năm 2015, Vinaxuki sẽ cân đối được nguồn ngoại tệ NK bằng chính các sản phẩm XK sử dụng 100% nguồn nguyên liệu trong nước.


"Chúng tôi hiểu DN tư nhân không nhận được nhiều hỗ trợ hay ưu đãi, nên xác định phải vươn lên bằng chính nội lực với chiến lược sản phẩm có độ bền cao, mẫu mã luôn mới. NĐH bằng công nghệ cao tuy khó trong 5 - 7 năm đầu nhưng sau này sẽ chủ động về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và giá bán chỉ bằng 65 - 75% xe ngoại cùng tính năng. Bên cạnh đó, chương trình NĐH cũng giúp giảm nhập siêu và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong nước" - Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.