Vinh danh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 100 nông dân xuất sắc năm 2022 là những người năng động, sáng tạo; có nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết sản xuất, xây dựng hợp tác xã và nông thôn mới...

Tối 14/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Kinh tế T.Ư, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và 100 ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022'' tại Lễ tôn vinh. Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và 100 ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022'' tại Lễ tôn vinh. Ảnh: TTXVN

Tới dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022'' có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn.

Cùng tham dự Lễ tôn vinh còn có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban của Đảng, lãnh đạo các ủy ban, cơ quan của Quốc hội, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các địa phương; Hội Nông dân các tỉnh, thành cả nước, chuyên gia, nhà khoa học. Đặc biệt là sự có mặt của 100 nông dân Việt Nam xuất sắc đại diện cho các tỉnh, thành đã về dự Lễ tôn vinh.

Lan tỏa những tấm gương nông dân đổi mới, sáng tạo, chuyên nghiệp

Phát biểu tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc'' năm 2022, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, những tấm gương nông dân Việt Nam xuất sắc không chỉ là những người đổi mới, sáng tạo trong sản xuất mà còn nhạy bén trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; cũng là những người có đóng góp đáng kể cho quá trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự ở mỗi địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022". Ảnh: Nguyễn Hạnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022". Ảnh: Nguyễn Hạnh

Nói cách khác, họ là những nông dân xuất sắc nhất trong những người xuất sắc, luôn gương mẫu, đi đầu, không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, tạo việc làm cho nhiều người, dẫn dắt các nông dân khác làm theo mà họ chính họ còn là những nhân tố quan trọng thúc đẩy, lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Chương trình ''Tự hào Nông dân Việt Nam'', trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022''. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Chương trình được tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu hội viên, nông dân. Trong 10 năm qua, Chương trình đã vinh danh 698 nông dân Việt Nam xuất sắc gồm nông dân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; nông dân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; nông dân là những người đi đầu trong thực hiện cơ chế khoán trước đổi mới, và nông dân điển hình xuất sắc nhất trong hơn 36 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Vinh danh nông dân xuất sắc tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về mẫu hình người nông dân mới, người nông dân chuyên nghiệp, nông dân khởi nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, số hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Chương trình đã luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Tổng biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022''. Ảnh: Nguyễn Hạnh  
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Tổng biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022''. Ảnh: Nguyễn Hạnh  

“Thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nghị quyết số 19 Hội nghị lần thứ 5 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; 698 nông dân Việt Nam xuất sắc cùng hàng triệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên cả nước sẽ là hạt nhân, nòng cốt để chúng ta khẳng định, nông dân Việt Nam quyết tâm tiếp tục phát huy vai trò và hoàn thành sứ mệnh của mình cùng góp sức xây dựng Việt Nam ta hùng cường dưới ngọn cờ của Đảng” - Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương 100 nông dân tiêu biểu được vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2022. Cùng với những nông dân được tuyên dương trong những năm trước, 100 nông dân được tuyên dương hôm nay đều là những tấm gương năng động, sáng tạo; có nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết sản xuất, xây dựng hợp tác xã và nông thôn mới; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Hạnh

“Họ thực sự là những đại diện tiêu biểu cho 3,6 triệu nông dân giỏi từ mọi miền Tổ quốc, hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đây là những bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội Nông dân Việt Nam tích cực tuyên truyền, phổ biến, học tập và quán triệt thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Hội nghị T.Ư 5 (khóa XIII) liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đó là Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền, vận động, đoàn kết để nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong giai đoạn mới.

Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của giai cấp nông dân và các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài, làm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư và địa phương trong tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

Song song với đó có các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp cho nông dân tăng cường liên kết, tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn; từ kinh tế hộ nhỏ lẻ sang liên kết hợp tác và cùng các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh; từ sản xuất truyền thống, kinh nghiệm sang công nghệ cao; từ coi trọng năng suất, sản lượng sang bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế; tiếp tục nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh.

Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, thiết thực ở các cấp hội, động viên người nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân, chi hội, tổ hội nông dân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn 698 nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh trong 10 năm qua tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, mở rộng quy mô sản xuất, trở thành những doanh nhân tiêu biểu; phát huy vai trò điển hình, nòng cốt, truyền cảm hứng để đoàn kết, giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ nông dân Việt Nam mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có trình độ, kiến thức và khoa học kỹ thuật tiên tiến, luôn khát khao làm giàu cho chính mình và cho quê hương, đất nước.

 ''

Nét mới của Lễ tôn vinh và trao danh hiệu ''Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 là có 100 nông dân được trao danh hiệu thay vì 63 nông dân như mọi năm. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Chương trình ''Tự hào Nông dân Việt Nam''.