Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 23/1, tại Trung tâm hội nghị Chùa Bái Đính, Ninh Bình đã diễn ra Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Đức Đam; Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu,  Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế đã tới dự và chúc mừng sự kiện văn hóa trọng đại này.
Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Ảnh 1

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích hơn 6.170 ha thuộc địa bàn các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, gồm ba vùng được bảo vệ liền kề nhau là Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

Cùng với hệ thống núi đá vôi kỳ vĩ, sông, suối tuyệt đẹp chảy tràn trong thung lũng, Tràng An là một trong những địa danh hiếm hoi sở hữu thảm thực vật, rừng nguyên sinh cùng hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng phong phú, nguyên sơ.

Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận dựa trên 3 trụ cột chính như: về tiêu chí văn hóa; về tiêu chí vẻ đẹp thẩm mỹ và về tiêu chí về địa chất - địa mạo.

Tràng An là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận. Qua đó khẳng định những nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa và thiên nhiên của đất nước cũng như của toàn nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với việc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại.

Di sản văn hóa thế giới Quần thể danh thắng Tràng An sẽ tô đậm thêm nền văn hiến ngàn năm hết sức phong phú của dân tộc Việt Nam; góp phần để bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, mở ra triển vọng, cơ hội mới cho phát triển du lịch, nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

 “Để quần thể danh thắng Tràng An mãi mãi là di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới. Tôi xin đề nghị các tổ chức quốc tế các cấp chính quyền các tổ chức các nhà khoa học và toàn thể nhân dân, với tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với quá khứ đối với tương lai, đối với bản thân và tổ chức của mình cũng như đối với sự nghiệp chung sẽ tiếp tục quan tâm đóng góp ngày càng thiết thực để cùng nhau bảo tồn và phát huy giá trị bền vững , giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này. Để Tràng An Ninh Bình như ý nghĩa vốn có của tên gọi mãi là vùng đất yên bình, khang ninh, hạnh phúc, là điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần