Vĩnh Long kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/4, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tham dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) và 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Vĩnh Long đã đạt được sau 40 năm xây dựng và phát triển.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Vĩnh Long là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng. Các thế hệ người dân Vĩnh Long đã có nhiều cống hiến to lớn trong công cuộc khai phá, mở mang bờ cõi và giữ nước, góp phần viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

 
Hàng ngàn CBCS và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Long đến tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh: CAND)
Hàng ngàn CBCS và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Long đến tham dự lễ kỷ niệm (Ảnh: CAND)
Vùng đất địa linh nhân kiệt này gắn liền với những nhân vật lịch sử, những nhà yêu nước nổi tiếng như: Nguyễn Cư Trinh, Tống Phước Hiệp, Châu Văn Tiếp, Phan Tôn, Phan Liêm, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Xuân Phụng... Nơi đây cũng là quê hương của những nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà khoa học lớn của đất nước trong thời đại ngày nay như Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Đáng, Trần Đại Nghĩa...

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, bất chấp mọi âm mưu, thủ đoạn đánh phá ác liệt của kẻ thù, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Vĩnh Long đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường bất khuất, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Gần 15.000 liệt sĩ đã nằm lại trên mảnh đất này, hơn 2.500 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Phó Thủ tướng cho rằng, sau 40 năm giải phóng và sau 23 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Long đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế, đến nay tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng.

Vĩnh Long có vị trí địa lý thuận lợi giữa trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Nam, giữa hai trung tâm kinh tế lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, có hệ thống giao thông thuận lợi. Đây là những thế mạnh hết sức thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội.

Do vậy, trong giai đoạn tới, tỉnh Vĩnh Long cần khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp tục phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý và đô thị hóa; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp chế biến và đẩy mạnh thương mại - dịch vụ, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông nghiệp, nông thôn.

Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Vĩnh Long phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cần chủ động, có các giải pháp, cách làm năng động, sáng tạo nhằm thu hút nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; gắn xây dựng nông thôn mới với công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; thăm đồng chí Nguyễn Ký Ức, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; thăm Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Hùng và Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần