“Cạm bẫy” ám ảnh đối với tài xế
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành, TP Phúc Yên dài hơn 9km nối từ QL2 (thuộc phường Phúc Thắng) đến nút giao KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên. Đây là tuyến đường quan trọng thuộc TP Phúc Yên, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.
Tuy nhiên, tình trạng mặt đường đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều đoạn, vô tình tạo ra những “cạm bẫy” từ nhiều năm nay, trở thành “thử thách” và nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông nói chung mỗi khi di chuyển qua đây.
Ngày 16/8 theo ghi nhận của PV báo Kinh tế & Đô thị, hướng từ QL2 di chuyển vào KCN Bá Thiện 2, ở nhiều đoạn trên tuyến đường này đã hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí có đoạn hư hỏng kéo dài cả trăm mét.
Tình trạng hư hỏng nghiêm trọng theo ghi nhận của PV, cũng như phản ảnh của người dân, có thể kể đến đoạn từ đầu QL2 đến gần trạm bơm Đại Phùng 1, hoặc đoạn đường trước bến xe Phúc Yên (mới), toàn bộ bề mặt đã bong tróc hết lớp thảm nhựa, mặt đường nứt nẻ loang lổ, gợi nên cảm giác như một "miếng vải" tả tơi.
Ở chiều di chuyển ngược lại, từ hướng KCN Bá Thiện 2 trở ra QL2, tình trạng cũng tương tự, nhiều đoạn đường chằng chịt ổ gà, xuất hiện tình trạng trồi sụt gập ghềnh, không bằng phẳng, khiến việc di chuyển của người dân trên tuyến đường thực sự khó khăn.
“Tình trạng hư hỏng xuống cấp diễn ra đã nhiều năm nay, trên tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhiều xe tải trọng lớn, đặc biệt là số lượng người tham gia giao thông bao gồm công nhân, học sinh sinh viên. Việc đường xuống cấp nghiêm trọng như thực tế, không chỉ gây mệt mỏi ức chế cho tài xế khi di chuyển trên tuyến đường xấu, mà còn khiến phương tiện dễ gặp các sự cố hư hỏng, hao mòn vật tư thiết bị, tốn kém chi phí nhiên liệu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn chết người.” – anh Nguyễn Văn Hân, tài xế thường xuyên di chuyển qua trên tuyến đường chia sẻ.
Từ nhiều năm trước các cư dân thuộc TP Phúc Yên cũng đã có ý kiến chuyển đến các cơ quan chức năng, đề nghị nhanh chóng sửa chữa, nâng cấp tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho người dân đi lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thực tế cho thấy tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn.
Chậm trễ bàn giao quyết toán
Qua tìm hiểu PV báo Kinh tế và Đô thị được biết, dự án thi công đường Nguyễn Tất Thành tại TP Phúc Yên, khởi công từ năm 2008 và triển khai thực hiện kéo dài qua nhiều năm. Đây là tuyến đường trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc đấu nối từ QL2 vào TP Phúc Yên và các KCN thuộc huyện Bình Xuyên.
Do vậy, việc đảm bảo lưu thông ngay trên toàn tuyến là cấp thiết (thực tế đã thông xe và khai thác sử dụng từ năm 2015). Trải qua thời gian dài, lượng xe lưu thông với tải trọng lớn thường xuyên qua tuyến mà không được duy tu, sửa chữa và bảo trì, dẫn tới hiện tượng hư hỏng cục bộ một số vị trí mặt đường (lớp bê tông nhựa bong tróc), cửa thu nước, viên vỉa, phạm vi lát gạch block lún, vỡ…
Trước thực tế đang xảy ra tại tuyến đường, UBND thành phố Phúc Yên đã có văn bản đề nghị Sở GTVT Vĩnh Phúc tiếp nhận bàn giao công trình để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhằm hạn chế phát sinh hư hỏng, xuống cấp và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Cụ thể, tại Văn bản 1917/UBND-BQLDA của UBND TP Phúc Yên, ngày 27/7/2023 do Phó Chủ tịch UBND TP Phúc Yên Hoàng Trọng Lợi ký, gửi Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc có nội dung:
“Để đảm bảo việc quyết toán dự án, đồng thời thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng nhằm hạn chế phát sinh hư hỏng, xuống cấp công trình và đảm bảo an toàn giao thông. UBND TP Phúc Yên trân trọng đề nghị Sở GTVT tổ chức tiếp nhận bàn giao các gói thầu (còn lại) số 03, số 06, số 09, số 11 thuộc dự án đường Nguyễn Tất Thành…”
Trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị xung quanh vấn đề trên, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dự án đường Nguyễn Tất Thành được triển khai từ nhiều năm trước do TP Phúc Yên làm Chủ đầu tư. Đến nay đã hư hỏng xuống cấp nhiều đoạn, nhưng dự án vẫn chưa được quyết toán bàn giao.
Hiện tại, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện các thủ tục bàn giao quyết toán. Chỉ khi nào các thủ tục được triển khai hoàn tất, Sở GTVT tiếp nhận quản lý, thì Sở mới bố trí được nguồn kinh phí để thực hiện công tác duy tu bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường Nguyễn Tất Thành tại TP Phúc Yên theo đúng quy định của pháp luật.