Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Sớm tham mưu đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Vĩnh Yên - Hà Nội

Ngày 13/1, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Long Biên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, năm 2025, ngành GTVT Vĩnh Phúc sẽ thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị, theo chỉ đạo từ Trung ương - tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng.

Trước hết, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc sẽ nghiên cứu, tham gia, đóng góp ý kiến và xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy khi thực hiện sáp nhập 2 cơ quan theo chỉ đạo. 

“Trong đó, tập thể lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động Sở GTVT thống nhất cao, xác định tinh thần và thái độ nghiêm túc, tuyệt đối chấp hành sự phân công, bố trí, sắp xếp, quyết định của cấp có thẩm quyền; không vì lợi ích cá nhân, tổ chức làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung” - ông Hoàng Long Biên khẳng định.

Trong năm 2025, ngành GTVT sẽ đề xuất xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo phương án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, trên cơ sở Quy hoạch đường sắt đô thị trong phương án phát triển mạng lưới giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 158/QĐ-TTg ngày 6/2/2024, sớm tham mưu đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố Vĩnh Yên với các tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Ngành GTVT Vĩnh Phúc sẽ sớm tham mưu đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Vĩnh Yên - Hà Nội. Ảnh: Sỹ Hào

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm, trên cơ sở điều kiện hạ tầng và nhu cầu đi lại của cư dân, ngành GTVT sẽ thực hiện đa dạng, phát triển các loại hình vận tải và dịch vụ vận tải theo hướng hiện đại, chất lượng với chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, tin cậy, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

“Trong đó, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, cung cấp dịch vụ chất lượng cao đối với các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh theo đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 707/QĐ-UBND ngày 24/3/2021” - ông Hoàng Long Biên chia sẻ.

Trên cơ sở điều kiện hạ tầng và nhu cầu đi lại của cư dân, ngành GTVT sẽ thực hiện đa dạng, phát triển các loại hình vận tải và dịch vụ vận tải. Ảnh: Sỹ Hào. 

Được biết, Sở GTVT thực hiện quản lý Nhà nước đối với 2.741 đơn vị vận tải, gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể với 8.054 phương tiện các loại (xe tải, đầu kéo và container; xe taxi, xe hợp đồng, xe tuyến cố định và xe buýt). Trong đó vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chỉ có 2 đơn vị.

Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là công nhân, ngành GTVT đang xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn, thay thế Quyết định số 1208/QĐ-CT ngày 31/3/2016.

Định mức kinh tế kỹ thuật đang xây dựng nói trên, sẽ được lấy làm cơ sở xây dựng phương án vận chuyển, lập giá sản phẩm dịch vụ công ích, đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 2 tuyến xe buýt VP-07 và VP-09 sau khi hết thời gian đặt hàng cung cấp dịch vụ.

Ngành GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư đối với một số dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa cân đối, bố trí được nguồn vốn.

 

Năm 2025, ngành GTVT thực hiện tăng cường chỉ đạo chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các dự án lớn, trọng điểm, có tính kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, như các dự án đường hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc:

Tuyến đường vành đai 5 nối vùng Thủ đô; đoạn tuyến ven chân núi Tam Đảo kết nối giữa tuyến đường vành đai 5 với QL2B đến Tây Thiên, đi QL2C và Tuyên Quang; tuyến đường song song đường sắt Hà Nội ‑ Lào Cai; mở rộng trục Mê Linh; trục Bắc Nam đoạn từ QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên đến đê tả Sông Hồng…

Vĩnh Phúc: đảm bảo tổ chức Tết Nguyên đán 2025 an toàn, tiết kiệm

Vĩnh Phúc: đảm bảo tổ chức Tết Nguyên đán 2025 an toàn, tiết kiệm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển công trình xanh

Thúc đẩy phát triển công trình xanh

20 Jun, 04:28 AM

Kinhtedothi - Với đề xuất dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng (VLXD) được đưa ra như một phần quan trọng trong chiến lược phát triển công trình xanh. Không chỉ giúp minh bạch chất lượng sản phẩm, đây còn là chìa khóa để thúc đẩy DN đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận vật liệu tiết kiệm năng lượng, hiệu quả dài hạn.

Gỡ những nút thắt xử lý phế thải xây dựng

Gỡ những nút thắt xử lý phế thải xây dựng

19 Jun, 09:05 AM

Kinhtedothi - Trong guồng quay đô thị hóa chưa từng có, Hà Nội đang khoác lên mình tấm áo mới hiện đại mỗi ngày. Nhưng đằng sau sự lộng lẫy của những tòa cao ốc, những tuyến đường vành đai là một vấn đề nhức nhối mang tên chất thải rắn xây dựng (CTRXD).

Đẩy mạnh số hóa quy hoạch Thủ đô

Đẩy mạnh số hóa quy hoạch Thủ đô

18 Jun, 06:07 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quy hoạch đô thị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững, thông minh.

Băn khoăn với một số quy định mới

Băn khoăn với một số quy định mới

17 Jun, 10:34 AM

Kinhtedothi - Trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có 2 điều khoản mới là Điều 50 và 51 đang làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng DN và chuyên gia, khi yêu cầu người sử dụng nộp bổ sung tiền sử dụng, tiền thuê đất cho quãng thời gian chờ xác định giá, kèm thêm mức 5,4%/năm như một khoản “phí phạt” vô hình. Việc này đặt ra câu hỏi: liệu chính sách này có hợp lý, trong bối cảnh pháp luật về đất đai còn nhiều vướng mắc?

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ