Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc sẽ là đô thị quan trọng trong vùng Thủ đô Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã tổ chức Công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện theo mô hình nhất thể hóa đô thị - nông thôn, gắn kết chặt chẽ với vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
 
Theo đó, đô thị Vĩnh Phúc gồm thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên; một phần các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo với tổng diện tích tự nhiên khoảng 31.860 ha, quy mô dân số 1 triệu người, là đô thị trung tâm làm “hạt nhân” và “đầu tàu” thúc đẩy sự phát triển toàn vùng.
 
 
Vĩnh Phúc sẽ là đô thị quan trọng trong vùng Thủ đô Hà Nội - Ảnh 1
 
Hệ thống các đô thị Vĩnh Phúc gồm 21 đô thị, trong đó, đô thị Vĩnh Phúc: là đô thị loại I thuộc tỉnh, giữ vai trò là trung tâm vùng, với quy mô dân số 1 triệu người; đô thị Vĩnh Tường và Lập Thạch là thị xã loại IV và thị xã vệ tinh của đô thị Vĩnh Phúc; đô thị Hợp Châu và Tam Hồng là thị trấn loại IV và là thị trấn huyện lỵ; 16 thị trấn là đô thị loại V  giữ vai trò là trung tâm các cụm xã, làm điểm tựa cho quá trình xây dựng, phát triển nông thôn mới. Các điểm dân cư nông thôn gồm 67 xã theo Quy hoạch xây dựng các điểm dân cư nông thôn và 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.

Theo quy hoạch vùng, Vĩnh Phúc phát triển công nghiệp theo ba vùng công nghiệp chính rộng 6.628 ha, gồm khoảng 16 KCN tập trung: Vùng Bình Xuyên gồm 06 KCN, diện tích 2.168 ha; Vùng Tam Dương kh khoảng 05 KCN, diện tích 3.080 ha; Vùng Lập Thạch - Sông Lô gồm 05, diện tích 1.380 ha; và các vùng công nghiệp khác rộng 867 ha, gồm 05 KCN. Đồng thời, phát triển các vùng và các khu du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái, văn hóa - tâm linh: 3 khu du lịch cấp Quốc gia và 6 khu du lịch cấp tỉnh.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng với 5 đường vành đai, các tuyến đường sắt và giao thông công cộng: xây dựng tuyến đường sắt nhẹ (LRT) Bắc Nam, xây dựng tuyến đường sắt du lịch Nội Bài – Vĩnh Phúc; tuyến xe buýt nhanh (BRT) (Phúc Yên-Vĩnh Yên),... tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc thành thành phố vào những năm 20 của thế kỷ XXI và là đô thị quan trọng trong vùng Thủ đô Hà Nội.