VITM Hà Nội 2025: Đột phá với du lịch xanh và công nghệ mới tăng trải nghiệm khách hàng
Kinhtedothi- Điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) với chủ đề “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” là lần đầu tiên giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong ngành du lịch, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê, có 50% trong số 40.000 doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.
Từ ngày 10- 13/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo), Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 (VITM Hà Nội 2025) với chủ đề “Phát triển điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.
Hướng đến tăng trưởng xanh, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào trải nghiệm du lịch
VITM Hà Nội 2025 không chỉ tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam kết nối với các đối tác quốc tế mà còn là dịp để giới thiệu các gói kích cầu du lịch, các điểm đến hấp dẫn cùng xu thế du lịch mới. Với sự tham gia của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, hội chợ năm nay sẽ là nhịp cầu mạnh mẽ cho các hợp tác quốc tế trong ngành du lịch.
Theo Tổng thư ký VITA Vũ Quốc Trí, du lịch xanh không còn là một xu hướng, mà là nhu cầu tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng ý thức bảo vệ môi trường. Sau thành công của VITM Hà Nội 2024 không rác thải nhựa, hội chợ năm nay tiếp tục duy trì cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, thể hiện qua việc không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; cung cấp nước cho gian hàng bằng bình tông thay cho chai nhựa; các vật liệu pano, khẩu hiệu… cũng dùng vật liệu thân thiện, dễ phân hủy. Công tác in ấn tờ rơi đã hạn chế bớt thay bằng các tương tác kỹ thuật số trên điện thoại, vừa tăng trải nghiệm cho khách hàng, vừa tăng tương tác chuyên sâu cho cả doanh nghiệp, khách tham quan và đối tác.

Chủ tịch Hiệp hội VITA Vũ Thế Bình cho biết, điểm nhấn đặc biệt của VITM Hà Nội 2025 là lần đầu tiên giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong ngành du lịch, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê, có 50% trong số 40.000 doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.
Tại VITM Hà Nội 2025, những gian hàng không chỉ giới thiệu các sản phẩm du lịch mà còn trưng bày các ứng dụng AI, robot và công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), giúp khách tham quan trải nghiệm những công nghệ tiên tiến ngay tại hội chợ. Các doanh nghiệp lữ hành còn sử dụng AI để tối ưu hóa các dịch vụ từ quảng bá, xây dựng sản phẩm cho đến quản lý, điều hành. Các công nghệ như Visual, Hologram, 3D Mapping, AR và LED sẽ giúp các gian hàng trở nên sống động hơn, giúp khách hàng trải nghiệm một cách chân thực và thú vị. “Việc giới thiệu AI cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiên, chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”- ông Bình nhấn mạnh.
Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Thông tin về quy mô VITM Hà Nội 2025, đại diện VITA cho biết, hiện có hơn 600 doanh nghiệp, 450 gian hàng, 60 cơ quan xúc tiến du lịch từ trong và ngoài nước, cùng 8 hãng hàng không lớn và 16 quốc gia - vùng lãnh thổ đã xác nhận tham gia. Với hơn 1.200 cuộc hẹn được ghi nhận, sự kiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt và mọi công tác chuẩn bị đang được hoàn tất đúng tiến độ. Hiện các đơn vị tham gia tích cực hoàn tất những khâu cuối cùng. Công tác truyền thông cũng đã được tích cực quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội và báo chí trong, ngoài nước.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, hiện VITA đã tiến hành nhiều hoạt động quảng bá cho sự kiện này thông qua hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thoooob. Đặc biệt đẩy mạnh giới thiệu thông tin, sự kiện trên các nền tảng xã hội như: facebook, tiktok, youtube, zalo, instagram… qua đó quảng bá cho các hoạt động của doanh nghiệp và VITM Hà Nội 2025.
Song song đó, các bài viết, video giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch của các đơn vị tham gia hội chợ cũng đã được lan toả trên tất cả các kênh truyền thông của VITM Hà Nội 2025, giúp tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng và các đối tác ngành du lịch.

Du khách mua tour giảm giá tại VITM Hà Nội 2024. Ảnh: Hoài Nam
Thông tin từ một số doanh nghiệp tham gia VITM Hà Nội 2025, các doanh nghiệp sẽ tổ chức nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại. Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin, trong thời gian diễn ra hội chợ Vietnam Airlines tiếp tục có ưu đãi riêng tại hội chợ khi “tung” ra 20.000 vé máy bay giảm giá cho các đường bay trong nước và quốc tế. Công ty du lịch là đơn vị được mua loại vé giảm giá này để tạo combo du lịch (vé máy bay, phòng khách sạn cùng các ưu đãi khác) bán cho du khách.
Phó phòng Đầu tư và Phát triển (Tổng Công ty du lịch Hà Nội) Nguyễn Văn Ngọc cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ đơn vị còn tổ chức chương trình giảm giá, khuyến mại tour lên đến 4 triệu đồng/khách. Cụ thể, tour Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc giảm giá từ 400.000-800.000 đồng/khách; tour Nhật Bản, Hàn Quốc giảm giá từ 1-2 triệu đồng/khách; tour châu Âu, Mỹ, Úc giảm giá 4 triệu đồng/khách.
Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025, nên các chuyên gia du lịch cho rằng VITM Hà Nội 2025 không chỉ có tác dụng thu hút du khách mua tour, kích cầu du lịch mà còn góp phần hiện thực hoá mục tiêu du lịch Việt Nam xanh và bền vững trong tương lai.

Hà Nội, Thái Nguyên "bắt tay" khai thác tour du lịch xanh
KInhtedothi- Để thu hút du khách đến với Thái Nguyên trải nghiệm du lịch xanh cần đa dạng hóa sản phẩm, kết nối với các tỉnh thành xây dựng tour, quảng bá sản phẩm. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên diễn ra chiều 1/4/2025.

Phát triển du lịch xanh, “bệ đỡ” thu hút khách bền vững
Kinhtedothi - Du lịch xanh là xu hướng của thế giới để phát triển du lịch bền vững, hiệu quả. Với Việt Nam, mô hình du lịch xanh hướng tới sự chung tay của cộng đồng trong việc giữ gìn cảnh quan, thiên nhiên, môi trường, phong tục văn hóa... qua đó, DN xây dựng, nâng cấp tour thu hút khách.

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch xanh
Kinhtedothi - Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý công việc chuyên môn. Qua đó, nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ Sở Du lịch Hà Nội trong công tác quản lý, góp phần phát triển du lịch xanh.