V.League đang… vỡ trận?

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước vào giữa giai đoạn 2 nhưng đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy Ban tổ chức (BTC) giải V.League bắt đầu mất kiểm soát với cuộc chơi.

Sai sót của trọng tài xuất hiện ở mức dày đặc. Sự phản ứng đối với BTC giải từ các đội bóng đang gia tăng. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là người trong cuộc chưa đưa ra được những giải pháp hữu hiệu nhằm cải thiện tình hình.

Sân cỏ thành võ đài

Những lời cảnh báo về tình trạng bạo lực sân cỏ luôn được đưa ra một cách thường xuyên. Các trọng tài cũng được chỉ đạo phải xử lý một cách nghiêm túc với những pha bóng bạo lực. Ban Kỷ luật thậm chí tích cực xử lý phạt nguội đối với những trường hợp trọng tài bỏ sót thẻ. Có thể kể tên một loạt ngôi sao đã bị phạt bổ sung như Văn Quyết, Đình Luật, Trọng Hoàng, Tuấn Tú... Sở dĩ VFF cứng rắn với các hành vi bạo lực sân cỏ bởi họ không muốn hình ảnh giải đấu bị méo mó vì bạo lực sân cỏ. Hình ảnh phi thể thao mà trung vệ Quế Ngọc Hải gây ra với Anh Khoa ở mùa giải trước vẫn còn là nỗi ám ảnh với nhà tổ chức. Họ muốn mạnh tay với bạo lực nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của luật chơi, đồng thời khơi nguồn tài trợ cho những mùa giải tiếp theo.
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư (giữa) trong trận XSKT Cần Thơ và Sài Gòn FC chiều 23/7. Ảnh: Dương Thu
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư (giữa) trong trận XSKT Cần Thơ và Sài Gòn FC chiều 23/7. Ảnh: Dương Thu
Mong muốn của VFF, VPF là chính đáng nhưng lại luôn đối diện với rủi ro. Mới đây nhất, thủ môn Bửu Ngọc đã khiến dư luận vô cùng bức xúc khi có cú ra chân mang tính triệt hạ với tiền đạo Duy Long của Sài Gòn FC. Chắc chắn Bửu Ngọc sẽ phải trả giá rất đắt cho hành động của mình. Nhưng đứng ở góc độ quản lý, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi là phải chăng những hình thức kỷ luật của VPF chưa đủ tính răn đe với các cầu thủ? Hồi chuông báo động từ tình trạng bạo lực khiến dư luận phát nản về hình ảnh méo mó, đầy tính bạo lực của sân chơi. Nó sẽ khiến VPF khó khăn trong việc mời các đối tác đồng hành với giải đấu.

Thảm họa từ những “ông Vua”

Trọng tài luôn là nỗi ám ảnh với công tác điều hành giải. Tất nhiên, có nhiều trường hợp phản ứng của các đội bóng là cảm tính và trọng tài đã đúng trong những tình huống nhạy cảm. Có những tình huống trọng tài sai nhưng giới chuyên môn cho rằng đó là một phần của bóng đá do có lỗi nhận định. Tuy nhiên, khi sự phản ứng lên đến đỉnh điểm, trở thành trào lưu ở cuộc chơi thì đó lại là điều đáng để phân tích và tìm ra giải pháp. Bên cạnh đó, đang có quá nhiều sai lầm của những “ông Vua sân cỏ” trong thời gian gần đây. Thậm chí, vòng đấu nào cũng có sự cố về trọng tài khiến dư luận nổi sóng và BTC giải phải đau đầu ứng phó.

Mới đây nhất, vòng 17 V.League ghi nhận có 3 sự cố liên quan đến “Vua sân cỏ”. Trên sân Cẩm Phả, trọng tài đã mắc lỗi, không cho đội chủ nhà hưởng phạt đền khi hậu vệ Long An để bóng chạm tay. Sân Tam Kỳ, trọng tài “quên” thẻ đỏ trong trận đấu giữa Quảng Nam và HAGL. Sân Cần Thơ, trọng tài Nguyễn Trọng Thư bỏ qua pha vào bóng mang tính triệt hạ của thủ môn Bửu Ngọc. Chưa kể tại Hải Phòng, sau trận đấu với Đà Nẵng, các cổ động viên đã bao vây đòi tấn công trọng tài.

Có quá nhiều sự cố, nhưng dường như BTC giải vẫn chưa tìm ra được giải pháp cải thiện chỉ số lòng tin và nâng cao năng lực điều hành của các trọng tài. Quan trọng nhất, điều này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng thành công của giải đấu vốn sắp đi đến hồi kết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần