V.League nổi sóng vì... trọng tài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng 7 V.League diễn ra không có những cơn mưa bàn thắng mà thay vào đó là tình trạng lạm phát thẻ phạt. Các trọng tài đã rút tổng cộng 39 chiếc thẻ ở loạt trận vừa qua. Và, đi cùng với đó là cơn bão chỉ chỉ trích “ông vua sân cỏ” đến từ các đội bóng.

Như đã nói, vòng đấu thứ 7 chứng kiến cơn mưa thẻ phạt. Đặc biệt, các trọng tài đã rút tổng cộng 5 chiếc thẻ đỏ ở 7 cặp đấu. Đáng chú ý, trong số này có 3 chiếc thẻ đỏ được các trọng tài dành tặng cho những cầu thủ có hành vi vào bóng thô bạo. Điển hình như trường hợp của tiền vệ Vương Quốc Trung (Hải Phòng - Than Quảng Ninh), Huỳnh Tấn Tài (Sài Gòn - Long An), Văn Học (SHB Đà Nẵng - Bình Dương).

Trọng tài cần nghiêm khắc với những pha bóng bạo lực nhằm đảm bảo hình ảnh của giải đấu.
Vòng 7 V-League đã có cơn mưa thẻ đỏ (Ảnh: Độc Lập/ Thanh Niên).
Vòng 7 V-League đã có cơn mưa thẻ đỏ (Ảnh: Độc Lập/ Thanh Niên).
Nhưng, đằng sau những quyết định của các “ông vua sân cỏ” còn có cả sự ấm ức, thậm chí là bức xúc từ đại diện các đội bóng. Ở vòng đấu vừa qua, ban lãnh đạo CLB Long An và SHB Đà Nẵng đã có sự phản ứng với các trọng tài. Người thì tỏ rõ sự bất bình vì trọng tài từ chối quả phạt đền nhưng từ chối nhận xét bởi cho rằng Ban tổ chức (BTC) giải không cho phép làm điều đó. Người khác thì công khai yêu cầu BTC phải gỡ bỏ quy định cấm không được nhận xét về trọng tài. Thậm chí, HLV Lê Huỳnh Đức thì cho khẳng định: “Trọng tài điều khiển trận đấu đã làm nát trận đấu bởi sự non kém của mình. Thế nhưng, BTC giải đã không cho chúng tôi nhận xét. Chúng tôi sai thì bị xử phạt, nhưng trọng tài sai thì ai sẽ xử và xử thế nào?”.

Sự bức xúc của dư luận được đẩy cao bởi cách điều hành có phần máy móc, áp đặt của các trọng tài. Những lỗi cần được bỏ qua, cho phép lợi thế thì họ lại cắt còi. Trong khi đó, những tình huống có lỗi, thậm chí lỗi nghiêm trọng thì lại bị bỏ qua. Hỏi ra thì được bảo, đó là lỗi nhận định; trọng tài là con người nên không thể đúng 100%. Thậm chí, người ta còn cho rằng, không thể làm hài lòng tất cả các đội bóng. Trọng tài có thể đúng, có thể sai nhưng các đội bóng không được phép xúc phạm hay có những hành động đi vượt quá giới hạn.

Đội bóng và dư luận đang bức xúc vì quy định “các HLV không được phép nhận xét những vấn đề ngoài trận đấu”. Nhiều người nói thẳng, đó là quy định “cấm khẩu” các HLV nhằm bảo vệ trọng tài. Đương nhiên, VPF - đơn vị tổ chức giải đấu đã phủ nhận việc cấm các HLV phát biểu ý kiến trái chiều. Họ khẳng định các HLV có quyền nhận xét về trọng tài trong khuôn khổ trận đấu. Thế nhưng, các HLV thừa hiểu, đó là quy định “bẫy” bởi trong sự bức xúc, họ sẽ khó lòng “đi đúng giới hạn” và chắc chắn sẽ bị kỷ luật từ BTC giải. Vậy nên, dù có bức xúc thế nào thì tỉnh táo nhất vẫn phải là thực hiện “luật im lặng” dù trọng tài có sai như thế nào!

Để bảo vệ luật chơi, BTC giải có quyền đưa những quy định nhằm yêu cầu các đội bóng phải có phát ngôn phù hợp. Nhưng nếu bảo vệ trọng tài một cách thái quá bởi những mệnh lệnh hành chính thì các “ông vua sân cỏ” khó mà trưởng thành.