Theo đó, trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng DStock và VNDirect). Đối với các sản phẩm và dịch vụ khác trong trường hợp khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ số tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng 1900545409. VNDirect vẫn tiếp tục rà soát, nâng cấp để mở lại toàn bộ sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tối đa của khách hàng. Trước đó, công ty cũng công bố chính sách tri ân với toàn bộ khách hàng đã kiên nhẫn đồng hành cùng VNDirect trong thời gian khủng hoảng vô cùng khó khăn này.
“Trong thời gian mở lại giao dịch và phục hồi dần các tính năng trên hệ thống sẽ không tránh khỏi một vài lỗi kỹ thuật nhỏ, rất mong khách hàng thông cảm và kiên nhẫn cùng đội ngũ VNDirect. Công ty sẽ tiếp tục tăng cường các kênh thông tin và hỗ trợ khách hàng để đảm bảo rằng mọi thắc mắc và yêu cầu được giải quyết một cách kịp thời, đầy đủ nhất qua nhân viên quản lý hoặc gọi đến tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng. VNDirect trân trọng sự đồng hành của các cơ quan quản lý, các đối tác, chuyên gia công nghệ và niềm tin của khách hàng trong suốt thời gian qua, đây luôn là nguồn động viên vô cùng quý báu đối với toàn thể đội ngũ của công ty để nỗ lực ngày đêm nhanh chóng tái thiết sau khủng hoảng”- thông cáo của VNDirect viết.
Với sự cố không mong muốn này, VNDirect cho biết, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với khách hàng và cam kết sẽ không ngừng nỗ lực đầu tư và nâng cấp hệ thống an toàn thông tin và nhân lực, để mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch tốt nhất và một môi trường đầu tư an toàn, minh bạch nhất.
Bà Phạm Minh Hương- Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, qua sự cố, doanh nghiệp hoàn toàn nhận thức được rằng, dù phát triển nóng như bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành ở Việt Nam, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm và tính năng phụng sự khách hàng, không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.
“An ninh thông tin là một vấn đề hết sức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Nhất là, hiện nay các phần mềm độc hại của các tổ chức tội phạm được nâng cấp liên tục, luôn là những phiên bản mới nhất, mã hóa cực kỳ phức tạp, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống công nghệ. “Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hang”- bà Hương cho hay.
Các tổ chức tài chính cần khẩn trương rà soát, củng cố về hệ thống
Đánh giá về sự cố lần này, ông Trần Quang Hưng- Phó Cục trưởng Cục An ninh Thông tin- Bộ TT&TT cho hay, đây là một bài học quan trọng để nâng cao nhận thức chung về an toàn, an ninh mạng của các tổ chức tại Việt Nam. Do vậy, các tổ chức tài chính, chứng khoán cũng cần khẩn trương, chủ động tự rà soát, củng cố về hệ thống, nhân sự chuyên môn bảo mật hiện có, xây dựng các phương án ứng cứu sự cố. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, yêu cầu hướng dẫn về an toàn thông tin, an ninh mạng đã được ban hành. Đây cũng là trách nhiệm của mỗi tổ chức để bảo vệ chính mình và khách hàng trước các nguy cơ tấn công mạng tiềm ẩn.
“Chúng tôi mong rằng, sự cố của VNDirect gây thiệt hại chỉ mang tính thời điểm cho doanh nghiệp, cho thị trường chứng khoán chung. Nhưng về mặt lâu dài, “tai nạn” lần này giúp năng lực bảo đảm an toàn thông tin của VNDirect nói riêng, các tổ chức, định chế tài chính ở Việt Nam sẽ được cải thiện nhiều, để doanh nghiệp phát triển bền vững trước xu thế ngày gia tăng về quy mô, lẫn mức độ tinh vi của các cuộc tấn công mạng” - Phó Cục trưởng Cục An ninh thông tin khẳng định.
Với sự đầu tư hợp lý, đúng đủ và cần thiết cho an toàn, an ninh mạng, các hệ thống sẽ được bảo đảm an toàn hơn. Góp phần tạo môi trường lành mạnh để các nhà đầu tư yên tâm.
Trước tình trạng nhiều các thông tin đồn đoán thất thiệt liên quan đến VNDirect trên môi trường mạng, ông Trần Quang Hưng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng vẫn đang trong điều tra, phân tích sự cố và sẽ khôi phục hệ thống một cách ổn định, an toàn nhất.
Đại diện Bộ TT&TT cũng lưu ý các tổ chức có thể xem đây là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá, “gia cố” lại tổng thể hệ thống của mình nhằm nâng cao năng lực chủ động ứng phó và phát hiện sớm các nguy cơ tấn công mạng.