VNPT lên sàn vào cuối năm 2019

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VNPT cho biết, doanh nghiệp dự kiến bán 35% cổ phần và sẽ niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019.

VNPT cho biết, trong phương án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2018 – 2020, mục tiêu của VNPT là cổ phần hóa vào năm 2019, với mục tiêu để VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu Việt Nam và Trung tâm chuyển dịch số (Digital Hub) tại thị trường Đông Nam Á và Châu Á.
 VNPT lên sàn vào cuối năm 2019
Theo lộ trình, đến cuối năm 2018, VNPT xác định giá trị doanh nghiệp và đến cuối năm 2019 VNPT sẽ tiến hành IPO (niêm yết cổ phiếu ra thị trường lần đầu). Sau khi cổ phần hóa, VNPT sẽ thành lập VNPT Global để tiến hành đầu tư ra nước ngoài. Doanh nghiệp này sẽ do tập đoàn trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm pháp lý để đầu tư ra nước ngoài.
Hiện VNPT vẫn chưa đặt mục tiêu sẽ chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài. Song những đối tác chiến lược có kinh nghiệm tốt sẽ giúp VNPT sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình. VNPT dự kiến bán 35% cổ phần và Nhà nước giữ lại 65% cổ phần
Được biết, một nội dung quan trọng nhất trong triển khai cơ cấu lại VNPT là sẽ thành lập công ty chuyên về phần mềm, CNTT VNPT – IT. Hiện tại VNPT đã có công ty VNPT Soft, Data ở VinaPhone. Các đơn vị này đều khá thuận lợi là ở gần khách hàng, phục vụ được khách hàng nhưng có một nhược điểm là khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới bị hạn chế.
Việc thành lập VNPT -IT nhằm khắc phục điều đó, thống nhất nguồn lực phần mềm từ các đơn vị trong Tập đoàn về một mối để CNTT thực sự trở thành một trụ cột quan trọng của VNPT trong giai đoạn tới.
Công ty VNPT-IT cũng sẽ được sắp xếp lại, các nguồn lực khối kỹ thuật vệ tinh vinasat sẽ chuyển về về VNPT-Net, phần còn lại (khối kinh doanh quốc tế và dịch vụ vệ tinh) chuyển về thành 1 đơn vị trực thuộc TCT VNPT Vinaphone từ 1/4/2018.
Để thực hiện mục tiêu đề ra trong phương án cơ cấu lại VNPT giai đoạn 2018-2020, VNPT sẽ chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ viễn thông, CNTT và dịch vụ số theo chiến lược phát triển VNPT3.0.
VNPT đã xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ số giai đoạn 2018-2025, xác định các sản phẩm chiến lược của VNPT giai đoạn 2017-2020, tập trung vào các lĩnh vực Chính quyền điện tử, giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội, thuế.
VNPT cho hay, sau khi tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015, mô hình 3 lớp Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng...
Nhờ đó, kết quả SXKD của VNPT sau tái cơ cấu 2014-2015 đạt được rất khả quan. Trong 4 năm liên tiếp từ 2014-2017, lợi nhuận của VNPT đạt mức tăng trưởng trên 20%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần