Vở diễn “Điều còn lại”: Sống động hơn cả xiếc leo cột và vũ đạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vở diễn “Điều còn lại” (“Ce qui reste”) không đơn thuần là buổi diễn leo cột, bởi nó là sự hòa quyện của vũ đạo, của nhào lộn, của âm nhạc và hiệu ứng hình ảnh. Những chiếc cột trở nên sống động và thiên biến ở cả chiều ngang và chiều dọc.

Vở diễn của Đoàn xiếc Pháp - Bồ Đào Nha O Ultimo Momento sẽ gặp gỡ khán giả thủ đô Hà Nội vào 20 giờ, tối ngày 14/5, tại Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm và ngày 16/5, tại Nhà hát kịch TP Hồ Chí Minh.

Ra đời từ cuộc hội ngộ của hai nghệ sỹ nhào lộn trên cột João Paulo Dos Santos và Guillaume Amaro, qua một nhãn quan hoàn toàn mới của đạo diễn Olivier Antoine, “Điều còn lại” lấy cảm hứng từ một truyện ngắn của Sacks, là câu chuyện về một người đàn ông mất trí nhớ, lún sâu trong một khoảnh khắc thay đổi không ngừng và vô nghĩa. Một con người thật chăng? Hay chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người? Hay là bóng ảnh của chính chúng ta?

Trước đó, O Ultimo Momento đã giới thiệu vở xiếc “Peut être” (“Có thể”) giới thiệu tại Festival Huế 2008 và tại chương trình “Printemps Français” ("Mùa xuân nước Pháp") tại Hà Nội năm 2008.

 
Vở diễn không đơn thuần là buổi diễn leo cột... (Ảnh: BTC)
Vở diễn không đơn thuần là buổi diễn leo cột... (Ảnh: BTC)
O Ultimo Momento là đoàn xiếc Pháp - Bồ Đào Nha do João Paulo Dos Santos và Guillaume Dutrieux thành lập năm 2004. Tốt nghiệp Trường Xiếc và Nghệ thuật biểu diễn Chapitô-Lisbonne, nghệ sỹ João Paulo P. Dos Santos trở thành thành viên của Đoàn Cheptel Alẹkoum còn Guillaume Dutrieux là chuyên gia âm nhạc.

Sau khóa học về nhạc cổ điển, kèn trompette, jazz và soạn nhạc tại Nhạc viện Paris, Guillaume bắt đầu chu du khắp châu Âu và nhiều nước trên thế giới với tư cách là ca sỹ kiêm hòa âm hoặc nhà soạn nhạc.

Năm 2003, sau cuộc gặp gỡ với Đoàn nghệ thuật Cheptel Alẹkoum, anh đã chuyển hướng hoàn toàn sang lĩnh vực sáng tác âm nhạc kết hợp nhiều hình thức độc đáo: acoustic, điện tử, tin học…

Đoàn xiếc hoạt động ở Pháp, đã lưu diễn khắp châu Âu và không ngừng mở rộng biên giới biểu diễn ra các châu lục và lãnh thổ khác như châu Á, Bắc Mỹ và Nam Phi… Đoàn không chỉ chuyên sâu trình diễn các vở xiếc nhào lộn trên cột mà còn có những sáng tạo độc đáo khác ở lĩnh vực video.

Từ khi thành lập đoàn O Ultimo Momento, João Paulo Dos Santos đến từ Bồ Đào Nha, luôn giữ mối liên hệ mật thiết với quê nhà. Từ kinh nghiệm và thời gian học tập tại Pháp, anh đã góp phần to lớn trong hoạt động xây dựng và phát triển xiếc mới tại Bồ Đào Nha, loại hình nghệ thuật mà trước đây chưa được biết đến nhiều tại đất nước này.

João Paulo Dos Santos vì thế vẫn luôn được xem là người tiên phong của xiếc mới tại Bồ Đào Nha. Đoàn xiếc của anh hiện vẫn đang tiếp tục công việc phát triển bộ môn xiếc cột tại Bồ Đào Nha bằng cách tăng cường hợp tác với các đoàn xiếc khác trong nước.