Vờ hợp tác để “qua mặt” cơ quan chức năng

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/8 vừa qua, lực lượng chức năng bắt đầu tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng sai phép tại số 27/161, ngõ Thịnh Quang, phường Thịnh Quang (Đống Đa). Điều đáng nói là chủ công trình này đã nhiều lần vờ hợp tác, chấp hành quyết định xử lý để “qua mặt” chính quyền sở tại.

Lần lữa để hoàn thiện công trình

Ngày 6/7/2015, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép số 150542/GPXD - UBND, cho phép bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - chủ nhà số 27/161 ngõ Thịnh Quang được xây dựng căn nhà 4 tầng, tổng diện tích 276m2, chiều cao 12,6m. Tuy nhiên, đến ngày 9/11/2015, Thanh tra xây dựng phường Thịnh Quang phát hiện bà Huyền cố tình vi phạm, cho dựng 9 cột, chuẩn bị nâng thêm tầng thứ 5 và đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu bà Huyền cho ngừng thi công, tự phá dỡ phần vi phạm. Ngày 11/11/2015, UBND phường Thịnh Quang tiếp tục ra Quyết định số 155/QĐ - UBND, đình chỉ thi công và yêu cầu bà Huyền tự dỡ bỏ phần xây sai phép, đồng thời gửi công văn đến các cơ quan hữu quan yêu cầu cắt điện, nước, cấm các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng ra, vào công trình. Lúc này, bà Huyền làm đơn xin với chính quyền sở tại cho phép tự sửa sai, cho đấu nối lại điện nước để phục vụ tháo dỡ phần vi phạm của công trình. UBND phường Thịnh Quang đã đồng thuận và tạo mọi điều kiện để bà Huyền thực hiện cam kết. 
Công trình nhà số 27/161 ngõ Thịnh Quang xây trái phép. Ảnh: Ngọc Hải
Công trình nhà số 27/161 ngõ Thịnh Quang xây trái phép.         Ảnh: Ngọc Hải
Đại diện UBND phường Thịnh Quang cho biết, tranh thủ thời gian được nối lại điện nước, bà Huyền “âm thầm” quây kín công trình và cho thi công tiếp. Ngày 7/1/2016, Thanh tra xây dựng tới kiểm tra và phát hiện tầng 5 đã xây xong phần thô. Một lần nữa, bà Huyền lại thừa nhận sai phạm và xin tự tháo dỡ. Thời
Đây là trường hợp cá biệt, địa phương đã tạo điều kiện tối đa cho tự khắc phục vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chây ì. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý để giữ vững tính nghiêm minh của pháp luật.

Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Quang Nguyễn Đức Hiếu

Việc cưỡng chế phần sai phạm tại công trình nhà số 27/161 ngõ Thịnh Quang đã có phương án, kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.

Chủ tịch MTTQ phường Thịnh Quang Tô Quang Đình
điểm này giáp Tết Nguyên đán, chưa thể tổ chức lực lượng cưỡng chế nên cơ quan chức năng chỉ yêu cầu bà Huyền ngừng thi công chờ xử lý. Thế nhưng, với một tiến độ “thần tốc”, ngày 24/2/2015, công trình nhà bà Huyền đã biến thành 7 tầng, 1 tum, sai so với Giấy phép 3 tầng, 1 tum. Và vẫn như những lần trước đó, bà Huyền lại ký biên bản, thừa nhận sai phạm, lại xin tự phá dỡ rồi dây dưa, chây ì.

Bài cũ diễn lại

Ngày 4/3, bà Huyền gửi đơn đến UBND phường Thịnh Quang với nội dung cam kết phá bỏ phần vi phạm của công trình trong 15 ngày. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, các ngày 9/3, 16/3, UBND phường Thịnh Quang liên tục ra các Thông báo số 39, 58/UBND đôn đốc nhắc nhở gia đình thực hiện cam kết. Nhưng “chứng nào tật nấy”, qua kiểm tra, Thanh tra xây dựng phát hiện sai phạm vẫn tồn tại như chưa hề có cam kết. Bị nhắc nhở, thúc giục, ngày 28/3, bà Huyền một lần nữa gửi đơn xin tự khắc phục sai phạm. Và tất nhiên, sau lá đơn chẳng có phần vi phạm nào được tự dỡ bỏ. 

Chẳng đặng đừng, ngày 1/4, UBND quận Đống Đa ra Quyết định cưỡng chế số 1456/QĐ - UBND đối với nhà số 27/161. Đến 11/4, cơ quan chức năng lại nhận được đơn của bà Huyền vẫn với nội dung “xin tự khắc phục… ngày 30/5/2016 sẽ thực hiện xong”. Thế nhưng, Biên bản kiểm tra của Thanh tra xây dựng ngày 28/5 thể hiện: “Công trình không có thợ thi công phá dỡ. Chủ đầu tư tiếp tục cho thợ thi công hoàn thiện tầng 2 + 3 + 4 + 5…”. Hết kiên nhẫn, ngày 28/7, UBND phường Thịnh Quang đã gửi Thông báo số 181/TB - UBND đến gia đình bà Huyền thông tin về Kế hoạch cưỡng chế đã được UBND quận Đống Đa phê duyệt. Ngày 30/7, Thanh tra xây dựng và Công an phường Thịnh Quang tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình; ngày 3/8, công tác cưỡng chế mới được bắt đầu. Lần này bà Huyền lại tung tin rằng việc cưỡng chế không có kế hoạch, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh và xin được tự phá dỡ trong… 90 ngày (!?). 

Thiết nghĩ, lực lượng chức năng phường Thịnh Quang đã quá rõ “bài” của bà Huyền, công trình sai phạm cũng đã tồn tại gần 1 năm trời; không thể tiếp tục nhân nhượng, trông chờ vào sự tự giác của người vi phạm. Nếu không kiên quyết xử lý sẽ tạo tiền lệ xấu, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần