Quận Bắc Từ Liêm: Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân việc cấp 2 "sổ đỏ" không đúng quy định

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Kết luận số 50/KL-UBND ngày 2/11/2021 về nội dung tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Văn Chiến - Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm - Nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc (nay là phường Đông Ngạc).

Kết luận nêu rõ, ngày 4/12/2020, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định số 6725/QĐ-UBND về việc thụ lý tố cáo đối với ông Nguyền Văn Chiến - Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm trong thời gian là Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc từ tháng 6/2004 đến tháng 3/2014 đã gian lận nguồn gốc đất, hoàn thiện và ký trình hồ sơ sai lệch để UBND huyện Từ Liêm cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Long và bà Nguyễn Thi Hằng tại thửa đất công số 62 tờ bản đố số 9 diện tích 186m2 trái pháp luật.
Theo kết quả xác minh, ngày 3/9/2008, UBND huyện Từ Liêm (trước đây) cấp GCNQSD đất số H1085 cho bà Nguyễn Thị Hằng và ông Nguyễn Văn Long với diện tích 186m2 đất ở thuộc thửa đất số 62 tờ bản đồ số 9; đồng thời cấp GCNQSD đất ở số số H1086 cho ông Nguyền Hồng Hà với diện tích 150m2 thuộc thửa đất số 62(1) tờ bản đồ số 9.
 Quận Bắc Từ Liêm xử lý hồ sơ, xác minh cá nhân liên quan đến cấp GCNQSDĐ sai quy định trong tháng 11/2021. Ảnh minh họa.
Qua xác minh cho thấy, ông Nguyễn Văn Chiến không có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai. Kết luận cũng chỉ rõ, tại thời điểm UBND huyện Từ Liêm cấp GCNQSD đất cho bà Hằng, ông Long và tại thời điểm này, gia đình bà Hằng đang sử dụng đất nên nội dung công dân tố cáo, là sai.
Trên cơ sở kết quả xác minh nội dung tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND quận giao phòng TN&MT tham mưu UBND quận thu hồi 2 GCNQSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Văn Long và bà Nguyễn Thị Hằng; ông Nguyễn Hồng Hà không đúng quy định. Đồng thời, giao phòng TN&MT xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan thuộc Văn phòng Đăng ký đất và nhà huyện Từ Liêm và phòng TN&MT huyện có sai sót trong việc thẩm định hồ sơ, trình UBND huyện Từ Liêm cấp 2 GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Long và bà Nguyền Thị Hằng; ông Nguyễn Hồng Hà thời điểm năm 2008, báo cáo UBND quận (qua phòng Nội vụ) trước ngày 15/11/2021. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân có sai sót trong việc cấp 2 GCNQSDĐ không đúng quy định nêu trên.
Đề cập đến việc thực hiện Kết luận của UBND quận, Phó trưởng phòng TN&MT, quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Công cho biết: Để giải quyết, xử lý sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ, phòng TN&MT quận sẽ thực hiện 3 nhiệm vụ. Theo đó, phòng TN&MT liên hệ với cơ quan Thanh tra quận kiểm tra, xem xét hồ sơ (sao hồ sơ trước đây phòng TN&MT của huyện Từ Liêm). Trên cơ sở hồ sơ đó, phòng TN&MT sẽ tham mưu quyết định hủy 2 GCNQSDĐ vì Kết luận đã chỉ ra sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, dựa vào hồ sơ trên, cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại báo cáo, tờ trình (phòng TN&MT huyện Từ Liêm), để xác định những cá nhân trước đây đã tham mưu nội dung này, từ đó, báo cáo UBND quận qua phòng Nội vụ. Sau đó, phòng Nội vụ quận sẽ hướng dẫn, tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật cán bộ có liên quan.
Liên quan đến nội dung hủy GCNQSDĐ, Phó trưởng phòng TN&MT, quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Công cho hay, đầu tiên phòng TN&MT sẽ kiểm tra, xác minh với Văn phòng Đăng ký Đất đai về 2 trường hợp được cấp GCNQSDĐ đã có giao dịch gì chưa? Nếu 2 trường hợp trên có giao dịch như “tặng” cho con cái hay thế chấp ngân hàng hoặc chuyển nơi ở thì việc hủy GCNQSDĐ không thực hiện được và vấn đề này đề nghị Tòa án xem xét. Nếu 2 trường hợp trên chưa có bất cứ giao dịch nào thì Văn phòng Đăng ký Đất đai, phòng TN&MT phối hợp với Thanh tra tiến hành ngăn chặn ngay, không cho giao dịch trong khi chờ hủy GCNQSDĐ để tránh trường hợp GCNQSDĐ được chuyển nhượng cho người khác.
“Với 2 nội dung hủy GCNQSDĐ và xác minh cá nhân có liên quan, phòng TN&MT sẽ cố gắng thực hiện trong tháng 11/2021” – ông Công khẳng định.