Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguồn vốn bảo trì đường bộ từ năm 2013 đến nay mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Hiện nay vẫn còn khoảng hơn 10.000km đường chưa có kinh phí để thực hiện việc trung tu và đại tu dù đã quá thời hạn.
Cũng theo ông Huyện, hiện nay cả nước có khoảng 146 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 23.000km đã được duy tu, sửa chữa bằng nguồn vốn trung hạn của Quỹ bảo trì đường bộ. Trong 10 năm tới, nguồn vốn trung hạn của quỹ này (giai đoạn 2019 - 2030) sẽ cần thêm khoảng trên 360.000 tỷ đồng. Đây là số liệu được xây dựng trên cơ sở các tiêu chuẩn, định mức hiện hành, trong đó bao gồm cả hệ số trượt giá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong năm 2019, khả năng lớn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sẽ vượt thu với mức bình quân sẽ tăng khoảng 25%. Theo ông Thể, đối với số tiền vượt thu này cần báo cáo Chính phủ theo hướng do nhu cầu vốn chưa đáp ứng yêu cầu và xin cộng vào nguồn vốn năm 2019 để đáp ứng yêu cầu bảo trì đường bộ.
Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến ngày 31/3, nguồn thu của Quỹ đã đạt trên 1.800 tỷ đồng bằng 121% so với cùng kỳ 2017 và đạt trên 28% kế hoạch thu cả năm 2018. Ông Minh cho biết thêm, Hội đồng đã giao toàn bộ số kinh phí cho các đơn vị sử dụng để giải ngân theo đúng tỷ lệ vốn giao đợt I/2018, đạt tỷ lệ 100% vốn giao từ Bộ Tài chính và bằng 25% dự toán giao của năm 2018. Hiện các đơn vị đã giải ngân được trên 1.400 tỷ đồng, đạt khoảng 70% vốn được giao.