Vòng đối thoại đầu tiên về Hiến pháp Syria tiến triển vượt kỳ vọng

Nguyền Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặc phái viên của Liên Hợp quốc về Syria cho biết các cuộc đàm phán đầu tiên bàn về Hiến pháp Syria tại Geneva đã "tiến triển tốt hơn" nhiều so với dự kiến.

Theo Đặc phái viên của Liên Hợp quốc (LHQ) về Syria Geir Pedersen, vòng đàm phán mở đầu về tương lai chính trị của Syria đã kết thúc vào ngày 8/11 với những tiến triển đạt được vượt trên sự mong đợi. Vòng đối thoại tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tại Geneva.
 Đặc phái viên của Liên Hợp quốc (LHQ) về Syria Geir Pedersen.
Điều này mang lại cơ hội hòa giải chính trị cho các bên ở Syria sau hơn 8 năm rơi vào nội chiến.
Đặc phái viên Geir Pedersen thừa nhận các cuộc thảo luận đôi khi “rất khó khăn,” tuy nhiên các đại diện của Ủy ban Hiến pháp đến từ chính phủ Syria, phe đối lập và xã hội dân sự đã giải quyết các bất đồng một cách chuyên nghiệp.
"Cuộc thảo luận rất căng thẳng và các bên phải can đảm lắng nghe phía bên kia và bảo vệ quan điểm của mình về những vấn đề này", ông Pedersen nói với các nhà báo ở Geneva.
"Tôi tin rằng kết quả cuộc đối thoại giữa các bên đạt được vượt trên sự mong đợi của nhiều người” – Đặc phái viên của LHQ nhận xét.
Ông Pedersen cho biết các bên tham gia đối thoại chủ yếu tập trung vào các vấn đề chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và khủng bố mà không đi sâu vào chi tiết. Không có thỏa thuận về việc lập tức phóng thích hàng nghìn tù nhân trong nước.
Đặc phái viên Pedersen cũng nhấn mạnh việc phóng thích các tù nhân sẽ là một bước quan trọng, cần thiết để xây dựng niềm tin giữa các bên ở Syria.
Phái đoàn chính phủ Syria đề xuất tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại thủ đô Damascus, song phe đối lập đã phản đối mạnh mẽ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần