Vọng Tân xây dựng nếp sống văn minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, đời sống tinh thần, vật chất của người dân thôn Vọng Tân, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội không ngừng được nâng cao.

Những tập tục cũ, lạc hậu dần được thay thế bằng những nếp sinh hoạt văn minh trong cộng đồng.

Thôn Vọng Tân có 254 hộ gia đình với 950 nhân khẩu, được chia làm 9 xóm tự quản. Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền huyện, TP, người dân thôn Vọng Tân luôn đoàn kết, thống nhất trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội luôn được giữ ổn định, đời sống của người dân ngày một nâng cao.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tặng quà cho các hộ nghèo tại thôn Vọng Tân, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Ngọc Anh
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tặng quà cho các hộ nghèo tại thôn Vọng Tân, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Ngọc Anh
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Tân Đinh Thị Hòa chia sẻ, nhiều năm trở lại đây, Vọng Tân luôn được huyện, xã chọn làm đơn vị điểm để phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Vọng Tân là điển hình nhiều mặt cho các thôn khác trên địa bàn huyện học tập về phương thức, cách làm, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng và tham gia các phong trào. Chẳng hạn như, thông qua các hội nghị đại biểu Nhân dân, thôn đã kết hợp tuyên truyền những mô hình tốt, việc làm hay trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thực hiện nếp sống văn minh để người dân biết, hiểu và làm theo. Đối với việc tang, bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí của huyện, xã, thôn đã hỗ trợ gia đình người dân 1 triệu đồng/ca hỏa táng. Tuy phần kinh phí hỗ trợ này không lớn nhưng thể hiện tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Chính việc làm tình nghĩa này đã gắn bó bền chặt hơn tình làng, nghĩa xóm để xây dựng mối đoàn kết trong Nhân dân. Nghĩa cử đó cũng nói lên sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phương pháp vận động, tuyên truyền của những người làm công tác xã hội ở cơ sở. Chỉ tính riêng năm 2014, toàn thôn Vọng Tân đã có 5/9 người qua đời được hỏa táng. Đây là một bước chuyển biến lớn trong suy nghĩ và hành động của người dân một vùng quê đã bao đời nay chỉ thực hiện hung táng khi có người thân qua đời. Trong việc cưới, một chuyển biến rất đáng mừng là hầu hết các đám cưới đều tổ chức tiết kiệm, không làm quá 50 mâm cỗ, không tổ chức rình rang. Bên cạnh đó, Vọng Tân đã tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đến nay, thôn đã thực hiện việc xây dựng được nhiều khu chuyển đổi đa canh, nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, để giúp người dân vươn lên làm giàu, thôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp. Các tổ chức đoàn thể còn chủ động liên kết với các DN mở các xưởng may, xưởng giày da, xưởng mộc, gò hàn... tại địa phương để tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Nhờ đó, hàng năm, số hộ khá, giàu tăng lên, hộ nghèo giảm dần (đến nay chỉ còn 8 hộ).

Trong xây dựng NTM, người dân trong thôn đã tham gia ủng hộ số tiền trên 700 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để hoàn thành các tuyến đường làng, ngõ xóm và các công trình phúc lợi. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - "Uống nước nhớ nguồn", hàng năm, người dân trong thôn luôn nhiệt tình ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”. Đặc biệt, cả thôn đoàn kết thống nhất cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa tinh thần lành mạnh, quyết tâm bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong cộng đồng dân cư. Tổng kết công tác năm 2014, thôn Vọng Tân có 92,5% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có 2 hộ đạt Gia đình văn hóa tiêu biểu. Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Vọng Tân Nguyễn Văn Tuyên cho biết, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” không chỉ là sợi dây thắt chặt tình làng nghĩa xóm, mà còn tạo động lực để cán bộ và người dân trong thôn tích cực tham gia xây dựng NTM.