Cuộc chơi có nằm trong tay các ông lớn?
Theo báo cáo quý 2/2022 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 4,5 tấn vàng trang sức, tăng 28% so với cùng kỳ 2021. Xa hơn, bất chấp sự gián đoạn kinh doanh và thu hẹp thị trường trong giai đoạn giãn cách căng thẳng do dịch bệnh, tổng sức mua cả năm 2021 trên thị trường đạt gần 12 tấn, tăng hơn 11% so với tổng sức mua 2020.
Theo báo cáo lí giải, sức mua được trợ lực bởi bối cảnh giá vàng giảm, cùng hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng GDP và tâm lý tiêu dùng từ gói kích thích kinh tế trị giá 15 tỷ USD của chính phủ. Song song, hiệu ứng “mua sắm báo thù” và xu hướng thời trang hóa trang sức thay vì tâm lý tích trữ tài sản là những động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam.
Trên thực tế, thị trường vàng trang sức Việt Nam khá phân mảnh với tiệm cận 70% thị phần nằm trong tay mạng lưới các cửa hàng truyền thống, nhỏ lẻ. Trong khi đó, qua 2 năm dịch bệnh, với sức đề kháng yếu ớt, nhiều đơn vị vẫn chưa thể quay trở lại thị trường, thậm chí buộc phải phá sản hoặc bị thâu tóm như hiện tượng của Thế Giới Kim Cương. Sự nghịch pha với sự phục hồi sức mua, cũng như tiềm năng từ khoảng trống khổng lồ của thị trường cho thấy cuộc chơi vẫn chưa bao giờ nằm hoàn toàn trong tay các ông lớn. Hiện tại, lĩnh vực đầy tiềm năng này vẫn đang chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt, cũng như sự lấn sân của các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Cánh cửa cho tân binh
Trước cánh cửa mở rộng, VsetGroup đã và đang gấp rút công đoạn cuối cho sự ra mắt của chi nhánh đầu tiên của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý VSJ vào đầu tháng 9 tới đây. Dự kiến, đến năm 2025, đơn vị này sẽ thành lập chi nhánh thứ 20 trên toàn quốc.
Đại diện VsetGroup cho biết, mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối dựa trên tiềm năng khổng lồ của thị trường với hơn 5 triệu khách hàng của hệ sinh thái. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh phân khúc cao cấp và dòng sản phẩm có hàm lượng vàng cao để phục vụ tâm lý tiêu dùng truyền thống, VSJ tập trung khai thác phân khúc tầm trung và bình dân với dòng sản phẩm đón đầu khuynh hướng thời trang của giới trẻ. Đồng thời, kết hợp xây dựng các giá trị trải nghiệm với giá cả hợp túi tiền để bất kỳ một bạn trẻ nào cũng có thể sở hữu sản phẩm độc đáo, phù hợp cá tính và thể hiện được cái tôi đẳng cấp.
Tuy nhiên, đặc trưng của phân khúc trẻ, tâm lý thời trang hóa trang sức và dòng sản phẩm hợp túi tiền là sự thay đổi liên tục do tác động từ các khuynh hướng của xã hội số hóa, sự phủ định liên tục của các xu hướng thời trang.
Do đó, tần suất mua sắm của phân khúc này vượt rất xa so với phân khúc truyền thống mang tâm lý tích trữ. Với sự lựa chọn phân khúc mục tiêu, VSJ đang dần xây dựng hoàn thiện hệ thống omni channel, đặc biệt là các tiện ích từ hệ thống mua sắm online và triển khai chương trình bán hàng trả góp nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp khách hàng sở hữu món trang sức yêu thích, đồng thời tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng chạm ngưỡng cao nhất và đưa ngành trang sức trở thành một trong những ngành mũi nhọn trong hệ sinh thái VsetGroup.
Giữa bối cảnh các ông lớn chỉ tập trung tạo các giá trị trải nghiệm cho tầng tiêu thụ cao cấp, tầng tầm trung và bình dân có thu nhập ngày càng gia tăng lại gần như bị lãng quên, VSJ được kỳ vọng sẽ tranh thủ được khoảng trống thị trường ngách bằng chính sự nghiêm túc và tôn trọng các giá trị trải nghiệm dành cho phân khúc này, trở thành kỳ lân mới ngành bán lẻ trang sức Việt.