Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Hung thủ thực sự chuẩn bị hầu tòa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sát thủ Lý Nguyên Chung sau một thời gian trốn ở Đắk Lắk đã ra đầu thú cơ quan điều tra vào cuối năm 2013.

Ngày 6/9, tin từ TAND tỉnh Bắc Giang cho biết chuẩn bị đưa Lý Nguyên Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kẻ giết chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ra xét xử về tội Giết người, Cướp tài sản. Phiên tòa hình sự công khai sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới.

Theo truy tố, Lý Nguyên Chung là con ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng. Do bà Hạng chết sớm nên ông Chúc lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (SN 1969, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Năm 1995, Chung theo ông Chúc về thôn Me sinh sống với bà Lành.
Sát thủ Lý Nguyên Chung
Sát thủ Lý Nguyên Chung
Khoảng 19h15 ngày 15/8/2003, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Khi đi, Chung có mang theo một con dao bấm do Trung Quốc sản xuất để ở túi quần soóc.

Khi đến quán nhà chị Hoan là khoảng 19h30, Chung thấy cửa quán mở, đèn điện bật sáng, chị Hoan đang ngồi gần giường ngủ phía trong nhà.

Chung đứng ở gần tủ bán hàng nói với chị Hoan: “Chị ơi, bán cho em gói dầu gội đầu”. Chị Hoan nghe thấy Chung gọi liền đi ra bán hàng.

Lúc này, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền.

Khi chị Hoan đi ra lấy dầu gội đầu, Chung liền rút dao đâm thẳng một nhát vào bụng chị Hoan rồi rút dao ra.

Bị đâm, chị Hoan quay người vào trong nhà định bỏ chạy. Chung liền đuổi theo dùng tay quàng ra phía trước cổ, đồng thời đâm liên tiếp vào ngực và mặt của chị Hoan.

Khi đi đến gần giường ngủ, chị Hoan thoát khỏi vòng tay kìm giữ của Chung. Chung tiếp tục đâm nhưng lưỡi dao bị gãy.

Thấy vậy, Chung liền lao đến ôm người chị Hoan và tiếp tục thực hiện hành vi giết người đến cùng bằng cách đập đầu chị Hoan xuống nền nhà và tiếp tục dùng chai bia đập vào đầu làm chai bia bị vỡ...

Chị Hoan cố gắng hướng người về phía cửa hậu và kêu “Giết người, giết người”, nhưng tiếng kêu của chị Hoan nhỏ và yếu ớt nên không ai nghe thấy.

Thấy chị Hoan cố rướn người ra cửa hậu, Chung dùng hai tay túm tóc và đập liên tiếp đầu chị Hoan vào tường.

Chị Hoan lúc này yếu dần, Chung dùng tay túm chân chị Hoan kéo về phía giường khiến chị này bị ngã vật xuống nền nhà. Liền đó, Chung dùng chân đá liên tiếp vào đầu và dùng lòng bàn chân đạp vào mặt nạn nhân.

Thấy nạn nhân vẫn còn thở, Chung nhìn thấy trên giường có chiếc gối đơn, hắn lấy gối đè lên mặt chị Hoan. Chị Hoan giãy giụa một lúc rồi không cử động được nữa.

Sau khi giết chết chị Hoan, Chung lấy 2 nhẫn vàng ở ngón tay chị Hoan, nhặt con dao dùng để đâm chị Hoan, mở tủ bán hàng lấy tiền trong tủ rồi tắt điện đi ra ngoài.

Trên đường đi về nhà, Chung vứt chuôi dao xuống mương nước cách nhà chị Hoan khoảng 60m, giấu tiền và 2 chiếc nhẫn ở gần nhà rồi đi về nhà tắm giặt, ngâm bộ quần cáo dính máu vào chậu. Tắm rửa xong, Chung vào nhà ăn cơm rồi lên giường nằm ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đến khoảng 22h cùng ngày, anh Nguyễn Hữu Thanh và Hoàng Văn Mạnh, đều trú tại thôn Me, đi chơi về qua nhà chị Hoan nghe thấy tiếng khóc trẻ con nên đã gọi chị Hoan nhưng không thấy trả lời.

Anh Thanh chạy đến nhà bà Nguyễn Thị Hội, mẹ đẻ chị Hoan, gọi bà Hội cùng quay lại nhà chị Hoan, phát hiện chị Hoan đã chết, nằm trên sàn nhà.

Khoảng 4h30 ngày 16/8/2003, bà Lành dậy nấu cơm, dọn dẹp thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu liền gọi ông Chúc và nói: “Khả năng là thằng này rồi” (ý là Chung đã gây ra cái chết cho chị Hoan).

Ông Chúc và bà Lành gọi Chung dậy hỏi chuyện. Chung thú nhận và trả lời: “Con không biết con ma nào xui khiến mà con lại giết chị Hoan”. Ông Chúc và bà Lành cho Chung về Lạng Sơn để trốn. Khoảng 5h30 cùng ngày, Chung đi lấy nhẫn và tiền cướp được của chị Hoan rồi đón xe về Lạng Sơn.

Về đến quê ở thôn Lộc Bình, Chung kể chuyện cho anh trai là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến biết sự việc.

Sau đó Chung đưa 2 chiếc nhẫn cho anh Phúc, còn số tiền cướp được của chị Hoan, Chung đếm được 59.000 đồng.

Sau đó, anh Phúc có đưa địa chỉ người quen cho Chung để vào Đắk Lắk trốn. Được 4 ngày, Chung quay về Lạng Sơn với ý định đầu thú nhưng anh Phúc không đồng ý nên Chung lại vào Đắk Lắk.

Theo lời khai của ông Lý Văn Chúc thì để đối phó với cơ quan điều tra, Lý Văn Phúc đã mua 1 con dao bấm giống với con dao của Chung đã dùng để giết chị Hoan và đưa cho ông Chúc giữ, để khi cơ quan điều tra hỏi thì ông Chúc sẽ đưa con dao này ra, con dao đã được ông Chúc nộp cho cơ quan điều tra.

Do Lý Văn Phúc đã bị hàng xóm đâm chết ngày 25/11/2005, nên cơ quan điều tra không đối chất được với lời khai của ông Chúc.

Năm 2011, do mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ông Chúc và bà Lành nên bà Lành bỏ về nhà bố mẹ đẻ và kể lại chuyện biết Chung đã giết chị Hoan cho bố đẻ là ông Nguyễn Quang Hiền (SN 1944). Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh (SN 1932).

Đến tháng 7/2013, Chung biết tin cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết nên ngày 25/10/2013, Lý Nguyên Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Hoan.

Trước khi xác định hung thủ thực sự của vụ án tại thôn Me là Lý Nguyễn Chung, ông Nguyễn Thanh Chấn, bị bắt giữ và kết án oan tù chung thân và đã thi hành án tù 10 năm.

Sau khi khẳng định ông Chấn không phạm tội giết chị Hoan, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông. Hiện ông Chấn đang làm việc với Tòa phúc thẩm TAND Tối cao về vấn đề bồi thường oan sai.

Liên quan đến vụ án, trong quá trình điều tra, ông Chấn khai bị điều tra viên của Công an tỉnh Bắc Giang ép cung, dùng nhục hình nên đã phải khai nhận là hung thủ sát hại chị Hoan.

Đối với vấn đề này thuộc thẩm quyền điều tra, giải quyết của cơ quan điều tra VKSND Tối cao ở một vụ án khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần