Vụ đắm tàu ở Italy: Số người thiệt mạng lên 17 người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nguồn tin Cảnh sát bờ biển Italy ngày 13/5 cho biết, số thi thể người nhập cư trái phép vớt được trong vụ đắm tàu hôm 12/5 trên vùng biển nước này đã lên tới con số 17, trong khi vẫn còn hơn 200 người mất tích.

Tai nạn này xảy ra ở một địa điểm cách đảo Lampedusa, nơi rất gần Châu Phi của Italy, 185km về phía nam. Theo hãng tin ANSA, một máy bay tuần tra của cảnh sát biển Italy đã phát hiện được vụ đắm chiếc tàu ước tính chở hơn 400 người đang trên biển sang Châu Âu và khẩn cấp thông báo cho các tàu thương mại và quân sự trong phạm vi gần đó đến ứng cứu.

Nhà chức trách Italy nói, 206 người đã được chở đến cảng Catania, trên đảo Sicily. Họ cũng cho rằng, nhiều khả năng 200 người khác đã thiệt mạng, do đến nay chưa tìm thấy xác.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến những tàu chở người nhập cư trái phép từ bờ biển Châu Phi sang Italy, chủ yếu là đến đảo Sicily của Italy. Hơn 40 người đã thiệt mạng hôm 11/5 khi một con tàu bị đắm ở ngoài khơi Libya. 

Vụ đắm tàu hôm 12-5 xảy ra cũng chỉ cách bờ biển Libya chừng 40km và đang được báo chí Italy coi là một "thảm họa" về nhân đạo lớn nhất kể từ đầu năm.

Hai vụ đắm tàu xảy ra liền nhau này làm gia tăng những lo ngại của chính phủ Italy đối với dòng người xin nhập cư vào Châu Âu qua đường biển đang có dấu hiệu tăng đột biến, và có khả năng sẽ dẫn tới những thảm kịch như đã xảy ra hồi tháng 10/2013, do người nhập cư thường được chở trên những con tàu cũ kĩ. Khi đó, một con tàu đã chìm ngoài khơi Sicily, khiến 400 người nhập cư thiệt mạng. 

Ngày 9/5, một quan chức cảnh sát Italy đã lên tiếng về việc gia tăng nguy cơ khủng bố từ những kẻ quá khích trà trộn trong những người nhập cư.

Sau vụ tai nạn ngày 12/5, Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano cũng đã chỉ trích Liên minh Châu Âu (EU) trong vấn đề nhập cư. Theo ông, EU đã "bỏ mặc" và "không giúp Italy," khiến Italy một mình đương đầu với dòng người nhập cư bằng đường biển ngày một lớn. 

Hiện tại các cơ sở tiếp nhận của Italy đã trong tình trạng quá tải. Alfano dọa EU, rằng Italy sẽ để cho những nhập cư này "đi đến bất cứ nơi nào ở Châu Âu như họ muốn", nếu như EU không hỗ trợ Italy trong vấn đề này.

Kể từ đầu năm đến nay, hơn 20.000 người nhập cư đã đến Italy bằng đường biển, với hy vọng sẽ xin được quy chế tị nạn và ở lại Italy hoặc đến các nước Châu Âu khác. Hầu hết số người này đến từ các nước đang bị chiến tranh tàn phá như Syria, Sudan, trong khi số người tới từ Palestine và Eritrea cũng có dấu hiệu tăng nhanh. 

Tháng trước, ông Alfano ước tính rằng, có khoảng 800.000 người tìm kiếm quy chế tị nạn muốn vào Châu Âu bằng đường biển và xuất phát từ Bắc Phi.