Vụ "Hồ sơ Panama": Phải khai báo đầy đủ nếu đầu tư ra nước ngoài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin về vụ "Hồ sơ Panama", nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải tăng cường kiểm tra các giao dịch ngoại hối đối với các DN và cá nhân ở nước ngoài.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối NHNN nói rõ hơn về các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển tiền ra nước ngoài.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, pháp luật hiện hành về quản lý ngoại hối đã quy định cụ thể các trường hợp chuyển tiền ra, vào lãnh thổ Việt Nam. Đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài, việc thanh toán, chuyển tiền ra khỏi Việt Nam được giám sát thông qua cơ chế đăng ký tài khoản chuyển vốn đầu tư tại TCTD được phép và tuân thủ tiến độ chuyển vốn đầu tư theo các quy định có liên quan của pháp luật. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, nhà đầu tư sẽ mở một tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại một tổ chức tín dụng được phép và thực hiện đăng ký với NHNN hoặc NHNN chi nhánh các địa phương. Mọi giao dịch chuyển ngoại tệ từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại liên quan đến dự án phải được thực hiện thông qua tài khoản này. Nếu nhà đầu tư có nhiều dự án đầu tư ở nước ngoài phải mở tài khoản vốn riêng biệt cho từng dự án.

Đối với hoạt động vay và cho vay ra nước ngoài, việc thanh toán, chuyển tiền được giám sát theo cơ chế đăng ký khoản vay phù hợp với quy định của NHNN. Riêng đối với tổ chức kinh tế chỉ được cho vay ra nước ngoài sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Khi thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền vào và ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xuất trình chứng từ theo quy định của TCTD và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình (khoản 2 Điều 4 Nghị định 70/2014/NĐ-CP), đồng thời TCTD được phép và tổ chức khác được phép hoạt động ngoại hối khi thực hiện các giao dịch ngoại hối cho khách hàng có trách nhiệm kiểm tra, lưu giữ các giấy tờ và các chứng từ phù hợp với các giao dịch thực tế để đảm bảo việc cung ứng dịch vụ ngoại hối được thực hiện đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật. “Như vậy, NHNN đã có cơ chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các giao dịch chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam, hạn chế các hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp”, ông Cảnh khẳng định.

Trước thông tin về vụ "Hồ sơ Panama", nhiều chuyên gia, luật sư đều khẳng định, nếu các cá nhân và DN đó có hành vi rửa tiền hay trốn thuế thuộc dạng giao dịch nghi ngờ, chuyển tiền bất hợp pháp hay không cần phải điều tra mới có thể làm rõ. Còn hiện nay, mọi hoạt động mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài đều phải được Vụ quản lý ngoại hối NHNN thông qua và xem xét các điều kiện để mở tài khoản.