Vụ "Kẹo rau củ Kera" lên xu hướng tìm kiếm do những vi phạm nghiêm trọng
Kinhtedothi - Lượng tìm kiếm trên mạng của người Việt trong quý I/2025 tập trung mạnh mẽ vào các sự kiện chính trị xã hội quan trọng như tinh gọn bộ máy, sáp nhập các tỉnh, TP... Ngoài ra, vụ "lùm xùm" "kẹo rau củ Kera" cũng lên xu hướng tìm kiếm do những sai phạm nghiêm trọng.

Vụ việc "Kẹo rau củ Kera" lên xu hướng tìm kiếm trong quý I/2025 do những sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Internet.
Theo báo cáo xu hướng tìm kiếm quý I/2025 của Cốc Cốc vừa phát hành cho thấy, người dùng đặc biệt quan tâm đến các chính sách cải cách hành chính, nhất là việc sáp nhập tỉnh, TP và tinh gọn bộ máy nhà nước. Điều này phản ánh sự quan tâm sâu sắc của người dân đối với các quyết sách lớn của Nhà nước.
Báo cáo này được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc và dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Cốc Cốc theo thiết bị. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng.
Cụ thể, các chính sách cải cách hành chính, nhất là việc sáp nhập tỉnh thành và tinh gọn bộ máy nhà nước được công chúng đặc biệt chú ý. Trong đó, từ khóa "sáp nhập tỉnh thành" tăng tới 439%.
Giao thông cũng là chủ đề nóng với lượng tìm kiếm "phạt nguội" tăng 170,3% sau khi ứng dụng VNeTraffic của Bộ Công an chính thức đi vào hoạt động. Đồng thời, mức độ quan tâm về các quy định mới trong Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 cũng gia tăng mạnh mẽ, thể hiện sự chủ động của người dân trong việc cập nhật thông tin pháp lý.
Bên cạnh đó, mối lo ngại về tình trạng lừa đảo xuyên biên giới tiếp tục gia tăng trong quý đầu năm. Lượng tìm kiếm từ khóa "lừa đảo Campuchia" tăng tới 378%, xuất phát từ hàng loạt vụ việc liên quan đến dụ dỗ lao động bất hợp pháp. Nhiều nạn nhân bị lừa sang Campuchia với hứa hẹn việc nhẹ, lương cao, nhưng thực chất lại bị ép tham gia các hoạt động lừa đảo trực tuyến.
Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao nhận thức cộng đồng và siết chặt quản lý lao động xuất cảnh. Người dân cần đặc biệt cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn từ nước ngoài để tránh trở thành nạn nhân của các đường dây lừa đảo.
Đặc biệt, trong quý I/2025 "lùm xùm" liên quan đến quảng cáo sai sự thật và thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện cũng lên xu hướng tìm kiếm. Ngày 20/3/2025, cơ quan chức năng xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật đối với sản phẩm "kẹo rau củ Kera", kéo theo lượng tìm kiếm về "Hằng Du Mục" tăng 270% và "Nguyễn Thúc Thùy Tiên" tăng 27%. Trong khi đó, TikToker Phạm Thoại đối mặt với nghi vấn thiếu minh bạch trong việc quản lý quỹ quyên góp cho bệnh nhi bé Bắp, khiến lượng tìm kiếm "Phạm Thoại" tăng 153% và "mẹ bé Bắp" tăng đến 13.100%.
Đáng chú ý, ca khúc "Bắc Bling" ghi dấu ấn mạnh mẽ khi kết hợp các nghệ sĩ trẻ với những tên tuổi gạo cội, tạo nên sức hút đặc biệt. Lượng tìm kiếm liên quan đến "Hòa Minzy", "Bắc Bling", "Xuân Hinh" và "Tuấn Cry" tăng đến 600%.
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục thu hút sự chú ý, đặc biệt là các công cụ AI chat. Bên cạnh ChatGPT, "DeepSeek" và "Grok" vươn lên như 2 đối thủ đáng gờm, với mức tăng trưởng tìm kiếm lần lượt đạt 274.686% và 9.080%.
Một số chủ đề còn lại được đề cập trong báo cáo gồm thể thao, xe cộ, tài chính, bất động sản, du lịch, thương mại điện tử cũng có những mức tăng về lượt tìm kiếm.

Quyết tâm cao nhất để sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị
Kinhtedothi - Ngày 25/3, Huyện ủy Mê Linh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 21.

Kẹo rau củ Kera: khi "Vịt" hóa "Thiên nga" nhờ người nổi tiếng
Kinhtedothi - Vụ kẹo rau củ Kera được "thổi phồng" công dụng trên các nền tảng số mới đây đã gây nhiều tranh cãi bởi có sự tham gia của người nổi tiếng. Câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm của người nổi tiếng đối với những gì mình quảng cáo trên mạng xã hội nằm ở đâu?

Từ vụ kẹo rau củ Kera: Cảnh báo xói mòn đạo đức kinh doanh
Kinhtedothi - Vụ án liên quan đến kẹo rau củ Kera và Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị bắt đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xói mòn đạo đức kinh doanh, sự vô trách nhiệm của người nổi tiếng với công chúng. Đây cũng là bài học cảnh báo người tiêu dùng từ việc tin vào quảng cáo sai sự thật thực phẩm chức năng trên mạng xã hội.